พิสูจน์!“โคโลคาเซีย ไซล็อค”ไม้โคตรแพงแซงไม้ด่าง “สวนมีพิษ-ณุโลก”เพาะแม่พันธุ์เจน 1 เคาะราคาแรงถึง 20 ล้าน


 วิจารณ์กันขรมด้วยความสงสัยปั่นราคาต้นไม้โคตรแพง แรงถึงข้อครหาฟอกเงิน..หนุ่มเจ้าของ “สวนมีพิษ-ณุโลก” โพสต์โชว์ “โคโลคาเซีย ไซล็อค” ไม้ไฮบริดใบสีม่วงอมดำเงามัน ตั้งราคาต้นแม่พันธุ์เจน 1 สูงถึง 20 ล้านบาท


ขณะนี้ผู้คนในโลกออนไลน์ ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความสงสัย..หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Phetbua Pitlok” ได้โพสต์ภาพต้น"โคโลคาเซีย ไซล็อค"พันธุ์ไม้ใบสีม่วง อมดำ มีความมันฯ พร้อมระบุตั้งราคาขายไว้สูงถึง 20 ล้าน ที่สวน “มีพิษ-ณุโลก” ซึ่งหลายคนมองว่า..ราคาแพงโอเวอร์กว่าต้นใบด่างที่กำลังเป็นที่นิยมหลายเท่าตัว

ล่าสุดนายเพ็ชรบัว ยอดไพบูลย์ (ปู) อายุ 47 ปี เจ้าของสวน “มีพิษ – ณุโลก” และเป็นเจ้าของโพสต์ดังกล่าว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เดิมตนเคยทำงานรับเหมาก่อสร้าง รับงานออร์แกไนซ์ทั่วไป กระทั่งช่วงโควิค-19 ที่ผ่านมา งานที่เคยทำชะงักหมด จึงหันมาดูแลสวนต้นไม้จริงจัง จากเดิมที่ไม่สนใจมากนัก แม้วนเวียนในวงการไม้ประดับกว่า 10 ปีก็ตาม กระทั่งกลายเป็นสวนไม้สะสมหายากหลากหลายสายพันธุ์มีชื่อเสียงโด่งดังอยู่ในขณะนี้

โดยสวน “มีพิษ-ณุโลก” มีตัวตนตั้งอยู่หมู่ 2 ต.ปากโทก อ.เมืองพิษณุโลก จำหน่ายพันธุ์ไม้นำเข้าและไม้ลูกผสม แต่ซิกเนเจอร์ของสวนเวลานี้ คือ Colocasia Psylocke (โคโลคาเซีย ไซล็อค) เป็นไม้ไฮบริด หรือไม้ลูกผสมฝีมือคนไทย ซึ่งราคาต้นพันธุ์สูงถึง 20 ล้านบาท

จุดเริ่มต้น จากความชอบไม้ไซล็อก เคยไปประมูลจากสวนอื่น เคาะซื้อไซล็อคมาในราคาถึงหน่อละ 8 แสนบาท จากนั้นก็กลับมาศึกษาและคิดค้นสูตรการขยายพันธุ์เอง โดยนำต้นแม่ White Lava ไม้ไฮบริดที่นิยมทั่วโลก ที่ได้ซื้อมาปลูกเมื่อ 5 ปีก่อน นำมาผสมเกษรจากต้นพ่อ Black Coral จนสามารถแตกหน่อได้ต้นลูกนับได้เกือบ 20 หน่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

จากนั้นก็คัดหน่อไซล็อค ฟอร์มสวยๆ ที่มีความงามเข้าทรงแบบที่นิยมกันระดับโลกขึ้นมา นับเป็นเจเนอเรชั่น 1 ตั้งชื่อไว้เป็น Colocasia Psylocke (โคโลคาเซีย ไซล็อค) โดย “โคโลคาเซีย ไซล็อค เจน 1” มีลักษณะเด่นคือ ใบเต็มฟอร์ม ใบมีสีม่วงอมดำมีความมัน เงา เป็นลอนตัดกับสีชมพูแดงในส่วนของหูใบ ร่องตรงกลางใบ และกระดูกใบ ซึ่งสวยงามมาก ตั้งราคาไว้ที่ 20 ล้านบาท เคยมีชาวเวียดนามมาขอซื้อในราคา 15 ล้านบาท แต่ไม่ขายให้

เพราะแค่เปิดให้คนที่สนใจจองซื้อไปเป็นหน่อพันธุ์ ช่วงที่ผ่านมาก็มีคนจองเข้ามาแล้ว 6 หน่อ ในราคาหน่อละ 5-8 แสนบาท(ขึ้นอยู่กับความสวยของใบ) และใช้เวลา 6-10 เดือนในการส่งมอบ แต่หากใครซื้อหน้าร้าน ราคา 1- 1.5ล้านบาท ซึ่งสัปดาห์หน้า จะมีลูกค้าเดินทางมารับ 4 หน่อๆ ในราคาหน่อละ 1 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม เมษายนปี 65 ทางสวนฯ จะสามารถผลิตหน่อจากต้นแม่ “โคโลคาเซีย ไซล็อค” ถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน รุ่นเหลน ได้ครบ 4 รุ่น จากนั้นก็มีสิทธิ์นำต้นแม่พันธุ์ไปจดทะเบียนพืชพฤษศาสตร์ เพื่อให้คนทั่วโลกได้รับรู้ว่า พันธุ์ไม้“โคโลคาเซีย ไซล็อค” อยู่ในบัญชีระดับโลกด้วยฝีมือคนไทย เช่นเดียวกับพันธุ์มะม่วงแก้ว, มะม่วงกระล่อน หรือ กล้วยมะลิอ่อง, กล้วยน้ำหว้า เป็นต้น

ส่วนข้อครหาที่ว่า เป็นการปั่นราคา สร้างราคาหรือฟอกเงินนั้น นายเพ็ชรบัว ยืนยันว่า ไม่ใช่แน่นอน เพราะจริงๆแล้ว คนเล่นไม้สะสมหายาก ก็เหมือนกับกลุ่มคนเล่นรถเก่า ราคาเป็นล้าน เล่นกระเป๋าแบรด์เนม(สมัยใหม่) หรือ วงการพระสมเด็จ องค์ละเป็นล้านเหมือนกัน ดังนั้น ไซล็อก ก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์คนเล่น แต่ที่แน่ๆเพียงแค่นำไซล็อคราคาหลักล้าน ไปเปิดให้จอง ก็มีลูกค้าจองซื้อ ขายหน่อสัก 3 หน่อ ก็แทบคืนทุนแล้ว

ผู้ใดสนใจอยากจะชมไม้สะสม สามารถเดินทางมาที่ “สวนมีพิษ – ณุโลก” ยังมีต้นไม้กว่า 50 สายพันธุ์ หลายราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักล้าน รวมหลายพันต้น หรือติดตามได้ทางเพจชื่อ Phetbua Pitlok สอบถามเส้นทางได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 095-053-3641





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์์ 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า