ชาวบ้านริมเขาบรรทัด จ.ตรัง หวั่นน้ำป่าหลาก หลังกรมอุตุฯ เตือนเฝ้าระวัง 24 ชม.

ชาวบ้านริมเทือกเขาบรรทัด ในพื้นที่ อ.นาโยง จ.ตรัง ผวาเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก หลังจากกรมอุตุฯ เตือนให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. เพราะเพิ่งเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อกลางเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา



ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรัง ว่า หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมซ้ำซาก อยู่ใกล้ภูเขาสูง ให้ระมัดระวังเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ และแผนการอพยพ 24 ชั่วโมง พร้อมให้ติดตามสถานการณ์ และคำเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด
ขณะที่ในพื้นที่ทางน้ำไหลแนวเทือกเขาบรรทัด บริเวณน้ำตกกะช่อง ล่าสุด ยังคงมีท่อนซุงขนาดใหญ่ลอยมาติดที่คอสะพานจำนวนมาก หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งหากมีฝนตกหนักเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการไหลของน้ำ และไหล่บ่าเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายฝ่ายต่างวิตกเป็นอย่างมาก


นายดำ ทองเอียด อยู่บ้านเลขที่ 117 หมู่ที่ 4 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และน้ำป่าไหลหลากบ่อยครั้ง กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวว่ามีการเตือนให้ระวังฝนตกหนัก และเกิดพายุ ตนเองก็ระวังตลอดเวลา โดยช่วงกลางวันไม่ห่วงเท่าไหร่ แต่ช่วงกลางคืนจะนอนไม่หลับ ต้องเฝ้าระวัง หลับบ้างตื่นบ้าง เพราะครั้งล่าสุดเผลอนอนหลับทีเดียว จู่ๆ น้ำก็มากวาดไปหมด และมาเร็วมาก
อีกทั้งที่ผ่านมา ตนเองก็เจอเหตุการณ์น้ำท่วมบ่อย และยอมรับว่ากลัวทุกครั้ง ส่วนปัญหาก็คือ พอฝนตกหนักจะมีน้ำมาก แล้วกิ่งไม้ต้นไม้จะลอยเข้าไปอัดอยู่ใต้สะพาน ทำให้น้ำไหล่เอ่อออกมาจากในคลองเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน



ด้าน น.ส.วิจิตรรัตน์ มีเสียง ปลัดองค์การบริการส่วนตำบลช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง กล่าวว่า จากเหตุน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัด เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ทำให้มีชาวบ้านเดือดร้อน 7 หมู่บ้าน 412 ครัวเรือน หรือประมาณ 1,000 คน ดังนั้น ล่าสุด ทาง อบต.จึงใช้รถประชาสัมพันธ์เร่งออกไปแจ้งเตือนชาวบ้าน โดยพื้นที่ไหนที่ท่วมซ้ำซาก ก็ให้เก็บข้าวของเตรียมตัวเบื้องต้น พร้อมประสานกับผู้นำในท้องถิ่น และสมาชิกสภา อบต.ที่จะช่วยเหลือชาวบ้าน หากเกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลากขึ้นมาจริงๆ
สำหรับสถานที่อพยพที่เตรียมไว้ช่วยเหลือชาวบ้านได้จัดไว้แล้ว 3 จุด คือ ค่ายลูกเสือกะช่อง บ้านกะช่องน้อย และที่ทำการ อบต.
 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า