อยากชวนไปโดด “น้ำตกร้อยชั้นพันวัง” ที่สุดของความสมบูรณ์แห่งธรรมชาติ (ชมคลิป)


“น้ำตกร้อยชั้นพันวัง” เป็นน้ำตกหินปูน ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าใส-ป่าแก่ หมู่ที่ 11 บ้านร้อยชั้นพันวัง ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง โดยมีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม เป็นผู้ดูแล ซึ่งจะมีลักษณะเป็นธารน้ำตกหลายชั้นที่ทอดตัวลดหลั่นกันมาจาก “เขานอจู้จี้” จนกลายเป็นวังน้ำหลายๆ วัง และเป็นที่มาของชื่อน้ำตกแห่งนี้
ทั้งนี้ นอกจากการเดินทางมาเพื่อเล่นน้ำที่สวยใสไหลเย็นแล้ว ยังเหมาะต่อการพักผ่อนหย่อนใจ หรือนั่งรับประทานอาหารร่วมกันกับครอบครัว ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินชมความสวยงามของน้ำตก และความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ตามแนวเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่กำหนดไว้ได้อีกด้วย

สำหรับน้ำตกร้อยชั้นพันวัง มีแหล่งตาน้ำผุดอยู่ที่บริเวณบ้านแผ่นดินเสมอ จึงเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญที่ไหลลงสู่แม่น้ำตรัง และเป็นแหล่งธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของ จ.ตรัง เนื่องจากมีความโดดเด่นทางธรณีวิทยาสูง และมีศักยภาพในการใช้ประโยชน์ในทางการท่องเที่ยว
อีกทั้งบริเวณโดยรอบน้ำตกแห่งนี้ยังร่มรื่นไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ และสัตว์ป่าหลายชนิด โดยเฉพาะ “นกแต้วแล้วท้องดำ” ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ ที่พบได้ในบริเวณป่าที่ราบต่ำใกล้น้ำตก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดในการเข้าใช้พื้นที่ของนักท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าว เพื่อป้องกันการรบกวนถิ่นที่อยู่อาศัย และความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า

นอกจากนั้น เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด และความปลอดภัย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จึงได้ออกมาตรการควบคุมพื้นที่ โดยจะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ เข้าไปในบริเวณน้ำตกร้อยชั้นพันวัง พร้อมทั้งไม่อนุญาตให้นำอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เข้าไปในบริเวณน้ำตกอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้จัดโซนพื้นที่ไว้สำหรับจอดรถ และโซนพื้นที่นั่งรับประทานอาหาร ไว้บริการตรงลานทางเข้า เพื่อความสะดวกของนักท่องเที่ยว แต่ทั้งนี้บางครั้งก็จำเป็นต้องปิดพื้นที่ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าเล่นน้ำบริเวณน้ำตก ในช่วงเวลาที่ฝนตกหนักอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดจากดินสไลด์ และน้ำป่าไหลหลาก ถือเป็นมาตรการดูแลความปลอดภัยในบางช่วง

ขณะที่ “สาคร ชูจิตรชื่น” ช่างภาพอิสระมากฝีมือชาว อ.วังวิเศษ บอกว่า ตนเองรู้สึกหลงใหลในน้ำตกแห่งนี้ และมักจะเดินทางไปเก็บภาพสวยๆ อยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ซึ่งมีน้ำปริมาณมาก และธรรมชาติรอบด้านก็สมบูรณ์เต็มที่ จึงเหมาะต่อการถ่ายทอดออกมาให้ผู้คนทั่วไปได้รับรู้ในสิ่งดีๆ ของ ต.อ่าวตง
สำหรับการเดินทางมายังน้ำตกแห่งนี้จากตัวเมืองตรัง ให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ผ่าน อ.ห้วยยอด ตรงไปยัง อ.วังวิเศษ เมื่อถึงบ้านคลองชี ให้เลี้ยวขวาเข้าทางถนนเส้นบ้านอ่าวตง-บ้านบางคราม อีกประมาณ 29 กิโลเมตร ก็จะถึงตัวน้ำตกร้อยชั้นพันวัง หรือสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม หมายเลขโทรศัพท์ 08-7477-1105














ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า