ไปเดินสูดอากาศให้สดชื่นที่ “วังนกน้ำ” จุดเช็กอินท่องเที่ยวแห่งใหม่ จ.ตรัง (ชมคลิป)


โดย... เมธี เมืองแก้ว
“วังนกน้ำ” แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่บนเนื้อที่ 347 ไร่ หมู่ 7 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งธรรมชาติได้เป็นผู้สรรค์สร้างพรุน้ำขนาดใหญ่ริมเลใต้เชิงเขาวิเศษ โดยเมื่อถึงช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมของทุกปี ก็จะมีเหล่าฝูงนกเป็ดน้ำอพยพหนีหนาวจากไซบีเรีย บินมาอาศัย ทำรัง และออกลูกหลานในพรุน้ำแห่งนี้ กระทั่งต่อมา องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เขาวิเศษ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนายกระดับพรุน้ำแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำตำบล จึงได้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ขึ้น
โดยเฉพาะการสร้างถนนรอบๆ พรุน้ำ เพื่อใช้สำหรับการเดินวิ่งออกกำลังกาย การเที่ยวชมธรรมชาติ การถ่ายภาพ และใช้เป็นสนามแข่งรถประจำปี ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ทางเรียบ หรือการประกวดรถโบราณ นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งสถานปฏิบัติธรรมถ้ำปู่เสือ และมีพระพุทธรูป “พระวิเศษ” ตั้งอยู่บนยอดเขา ซึ่งสามารถแลเห็นวิวทิวทัศน์ “วังนกน้ำ” และแหล่งท่องเที่ยวอันสวยงามโดยรอบในมุมสูง

ล่าสุด พระมหาสุวรรณ วิชฺชาธโร เลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนใต้ และเจ้าคณะอำเภอเมืองตรัง พร้อมด้วย นายสมปอง หนูเนื่อง นายก อบต.เขาวิเศษ และนายปกครอง ศรีจันทร์ทอง เลขานุการนายก อบต.เขาวิเศษ ได้นำชาวบ้านในพื้นที่ร่วมทำพิธีสมโภช “พระวิเศษ” องค์จำลอง ซึ่งนับเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านใน อ.วังวิเศษ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สักการบูชา ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล
ส่วน “วังนกน้ำ” ในอดีตชาวบ้านจะเรียกกันว่า “สระหน้าเขา” โดยได้รับงบประมาณจากกรมชลประทาน มาเพื่อพัฒนาในครั้งแรก ต่อมา ในปี 2560 ได้งบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และจากงบพัฒนาจังหวัด มาเพื่อพัฒนาอีก 15 ล้านบาท เพื่อทำเลนจักรยาน และ อบต.เขาวิเศษ ได้จัดสรรงบประมาณมาร่วมพัฒนาด้วยในแต่ละปี จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำ อ.วังวิเศษ

โดยเฉพาะบริเวณฝั่งทิศตะวันออก ซึ่งมีการจัดสร้างประติมากรรมเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของ “วังนกน้ำ” เนื่องจากในอดีตเคยมีนกนานาชนิดเข้ามาอาศัยอยู่จำนวนมากมาย เพียงแต่วันนี้เหลือน้อยแล้ว จึงได้จัดทำรูปปั้นนกน้ำ ป้ายวังนกน้ำ และย้อนอดีตวังนกน้ำ นอกจากนั้น บริเวณเกาะกลางน้ำ ยังมีการจัดสร้างศูนย์เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม ทั้งใน จ.ตรัง และจังหวัดต่างๆ ฝั่งอันดามัน
เช่น “มโนราห์เขาวิเศษ” ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของ “มโนราห์เติม” ที่โด่งดังที่สุดในประเทศไทย จึงได้มีการจัดทำรูปปั้นจำลองไว้ที่เกาะกลางน้ำ อีกทั้งบริเวณแห่งนี้ยังมีสภาพอากาศที่ดีมาก โดยเฉพาะในช่วงเที่ยงของแต่ละวัน เนื่องจากมีน้ำล้อมรอบ แถมยังทำให้เกิดความเย็นสบายตลอดเวลา จนกลายเป็นปอดแห่งใหม่ให้แก่คนเมืองได้มาสูดอากาศที่บริสุทธิ์กัน นอกจากนั้น ทุกๆ วันเสาร์และอาทิตย์ ยังจัดให้มีตลาดนัดชุมชน เพื่อให้ผู้คนได้มาชม ชิม ชอปกันอีกด้วย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะมาเยือน “วังนกน้ำ” สามารถเดินทางด้วยรถส่วนตัว รถตู้ หรือรถแท็กซี่จากตัวเมืองตรัง โดยมีระยะทาง 28-30 กิโลเมตร หรือระยะเวลา 30 นาที หลังจากนั้น ยังสามารถไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงได้อีกด้วย เช่น หาดปากเมง วังผาเมฆ ถ้ำเลเขากอบ โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ อบต.เขาวิเศษ โทร. 0-7527-0855


































ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า