คารวะหัวใจ 3 สาวกู้ภัยวังวิเศษแต่งหน้าศพให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย



 คารวะหัวใจ 3 สาวกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ จ.ตรัง อาสาแต่งหน้าศพผู้เสียชีวิตให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ เพราะอยากเห็นผู้เสียชีวิตหลับอย่างมีความสุข

วันนี้ (29 ก.ค.) ที่หน่วยกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ มูลนิธิกุศลสถานตรัง เขตพื้นที่อำเภอวังวิเศษ ซึ่งนำโดย นายไสว แก้วเจือ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ ต้องคารวะหัวใจ หลังพบว่ามี 3 สาวกู้ภัย ประกอบด้วย น.ส.พรทิพย์ บุญคล้าย นางกาจญนา เขาไข่แก้ว และ น.ส.อุบลวรรณ คงสุข ซึ่งเป็นทีมกู้ชีพกู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ ที่ทำงานด้วยจิตอาสาในการออกช่วยเหลือประชาชนทุกรูปแบบ รวมทั้งอาสาแต่งหน้าศพผู้เสียชีวิตให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย หากทางครอบครัวหรือญาติต้องการให้ดำเนินการให้ เพียงเพราะ 3 สาวกู้ภัยอยากเห็นผู้เสียชีวิตหลับอย่างมีความสุข และลูกหลานก็มีความสุขโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ

สำหรับเครื่องสำอางที่ใช้ในการแต่งหน้าศพผู้เสียชีวิต มาจากการเปิดรับบริจาคและมีคนใจบุญส่งมาให้ ส่วนใหญ่ได้รับมาจากจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเครื่องสำอางคุณภาพดีและมีครบทุกอย่างเหมือนในร้านเสริมสวยมืออาชีพ เพราะต้องการให้การแต่งหน้าศพออกมาเหมือนกับคนเข้าร้านเสริมสวย ดังนั้น ในกระเป๋าเครื่องสำอางจะมีขนาดใหญ่มากเพื่อบรรจุอุปกรณ์ต่างๆ ครบครัน โดยหากเป็นประเภทที่ต้องเลือกสี เช่น ลิปสติก แป้งปัดหน้า ครีมรองพื้น ก็จะมีให้เลือกหลายเฉดสี เพื่อให้เข้ากับสีผิวและใบหน้าของผู้เสียชีวิตตามที่ญาติต้องการ รวมทั้งเจลแต่งผม น้ำยาทาเล็บ น้ำยาเคลือบเล็บ ดินสอเขียนคิ้ว หวี กรรไกร ที่ตัดเล็บ ลิปกรอส ยาสระผม และสบู่อาบน้ำ


โดยขั้นตอนการแต่งหน้าศพผู้เสียชีวิตนั้น 3 สาวกู้ภัย เล่าให้ฟังว่า กรณีศพมีบาดแผลก็จะต้องตกแต่งบาดแผลก่อน จากนั้นทำความสะอาดร่างกาย ทั้งอาบน้ำ สระผม แต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่ที่ทางญาติเตรียมไว้ให้ หากเป็นเพศชายก็จะต้องมีการตัดแต่งทรงผม จัดทรงผม โกนหนวด ตัดเล็บให้เรียบร้อย จึงจะเริ่มแต่งหน้าให้ได้ ซึ่งความแตกต่างระหว่างศพผู้ชายกับศพผู้หญิงคือ ศพผู้ชายจะเน้นการแต่งให้ดูเป็นธรรมชาติ หล่อเหลา แต่หากเป็นศพเพศหญิงจะต้องพิถีพิถันมากหน่อย ตั้งแต่การเลือกรองพื้นแป้งพับให้เข้ากับสีผิว การเลือกสีลิปสติก ปัดแก้ม ทาเปลือกตา ซึ่งจะต้องเป็นสีที่ผู้ตายชอบ และแต่งให้ออกมาสดใส เหมือนคนนอนหลับ

ทั้งนี้ 3 สาวกู้ภัยต่างบอกว่า รู้สึกภูมิใจและดีใจมากที่ได้ทำความดีทำประโยชน์เพื่อสังคม ตามกำลังความสามารถของตนเอง และยินดีที่จะทำงานอาสาแต่งหน้าให้แก่ศพผู้เสียชีวิต เพราะถือว่าการได้ช่วยเหลือคนเจ็บ คนตาย เป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่

ในขณะที่ น.ส.พรทิพย์ บุญคล้าย บอกเพิ่มเติมว่า โดยเฉพาะสำหรับตนเองได้ทำในสิ่งที่ฝันด้วย โดยฝันไว้ว่าอยากแต่งหน้าศพ ก็ได้มาทำ ซึ่งทำมาแล้วรวมประมาณ 3 ปี และจะแต่งให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ หากทางครอบครัวใดหรือญาติๆ ผู้เสียชีวิตรายใดในพื้นที่อำเภอวังวิเศษ ต้องการให้ 3 สาวกู้ภัยช่วยแต่งหน้าศพให้ สามารถติดต่อได้ที่  โทร.08-5798-2056




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  ผู้จัดการออนไลน์






แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า