ชวนชิม “น้ำพริกหมูย่าง” รสเด็ดอร่อยลงตัว ฝีมือนักเรียน ร.ร.เทศบาล 6 เมืองตรัง


ครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) นำวัตถุดิบของดี “เมืองตรัง” มารังสรรค์เป็นเมนู “น้ำพริกหมูย่าง” ที่มีรสชาติเปรี้ยวเค็มหวานกลมกล่อมสุดอร่อยลงตัว จนเป็นที่ถูกใจของลูกค้า

จากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในยุคปัจจุบันนี้ จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียน เพื่อให้พวกเขาสามารถดำรงชีวิตได้ สอดคล้องกับสถานการณ์ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดเทศบาลนครตรัง ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอน ทั้งหลักสูตรแกนกลาง และหลักสูตรเพิ่มเติม โดยเฉพาะสายศิลป์อาชีพสร้างสรรค์ สาขาอาหาร

ดังนั้น คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนจึงช่วยกันคิดค้นรังสรรค์เมนูที่แปลกใหม่ขึ้นมา โดยการนำ “หมูย่างเมืองตรัง” อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของ จ.ตรัง กับเมนูถนัดของนักเรียน มาทำเป็น “น้ำพริกหมูย่าง” ภายใต้แบรนด์สินค้า “พอเพียง” ที่มีรสชาติกลมกล่อมสุดอร่อยที่ลงตัว เพราะใส่ใจทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การเลือกสรรวัตถุดิบ ทั้งหมูย่าง กะปิ กุ้งแห้ง ซึ่งล้วนแต่เป็นของดีเมืองตรัง รวมทั้งพริกสด พริกชี้ฟ้า มะนาว ที่ทางโรงเรียนได้มีการทำแปลงเศรษฐกิจพอเพียงปลูกเองเพื่อนำมาใช้ โดยไม่ใส่สารปนเปื้อนแต่อย่างใด


สำหรับการทำน้ำพริกหมูย่าง เริ่มตั้งแต่การนำกระเทียมมาปอก แล้วตำด้วยมือ จากนั้นนำพริกชี้ฟ้า สีเขียว สีแดง มาหั่นเป็นชิ้น แล้วนำมาตำมือ พร้อมทั้งนำกุ้งแห้งมาล้าง แล้วนำไปตำมือเช่นกัน ระหว่างนั้นก็นำกระทะมาตั้งบนเตา แล้วใส่น้ำมันลงไป ก่อนนำกระเทียมที่ตำละเอียดมาผัดน้ำมันจนหอมได้ที่ และนำกุ้งแห้งที่ตำละเอียดแล้วมาผัดกับกระเทียมจนแห้ง จากนั้นนำพริกที่ตำละเอียดมาผัดรวมจนเข้ากัน หลังจากนั้นนำกะปิมาละลายกับน้ำแล้วใส่ลงไป ตามน้ำตาลปีบ แล้วคั่วไฟอ่อนจนได้ที่มีกลิ่นหอม ก่อนนำเนื้อหมูย่างลงไปผัดให้แห้ง

ขณะที่รสชาติสามารถปรุงเองได้ตามความชอบ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง กว่าจะได้น้ำพริกหมูย่างรสชาติเปรี้ยวเค็มหวานกลมกล่อม ซึ่งเป็นที่ถูกใจของลูกค้า จนตอนนี้เริ่มมีออเดอร์ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะขายในราคากระปุกละ 50 บาท สามารถเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติ 3 วัน และในตู้เย็นประมาณ 7 วัน เพราะไม่ใส่สารกันบูด

สำหรับผู้ที่อยากอุดหนุนน้ำพริกหมูย่างฝีมือนักเรียน สามารถสั่งผ่านเพจโรงเรียน “ท.หก วัดตันตยาภิรม” หรือเว็บไซต์ www.wattan.ac.th หรือโทร.0-7521-8542, 0-7521-8543 ราคากระปุกละ 50 บาท ไม่รวมค่าจัดส่ง





 
 
 
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า