ผวจ.ตรังตั้งชุดเฉพาะกิจดูแลสวนปาล์ม หลังเหตุฆ่าทนายแกนนำชาวบ้าน


  ผู้ว่าฯ ตรัง ตั้งชุดเฉพาะกิจดูแลพื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทาน เนื้อที่ 638 ไร่ ในพื้นที่ ต.วังมะปราง อ.วังวิเศษ ป้องกันปัญหาความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นอีก หลังแกนนำเรียกร้องที่ดินทำกินให้ชาวบ้านถูกฆ่าตาย


วันนี้ (23 พ.ค.) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากศูนย์ป่าไม้ตรัง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตรัง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้เขต 12 รวมทั้งปลัดจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง ปลัดอำเภอวังวิเศษ นายก อบต. กำนันในพื้นที่ เพื่อเร่งแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทาน เนื้อที่ 638 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 3 ต.วังมะปราง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งเกิดปัญหากลุ่มอิทธิพลเข้าไปครอบครองพื้นที่จัดเก็บผลผลิตปาล์มน้ำมัน และขัดแย้งกับชาวบ้านที่ไปหาเก็บของป่า จนมีการยิงชาวบ้าน และล่าสุด คนร้ายยิง นายสมศักดิ์ อ่อนชื่นจิตร หรือทนายเหว่า แกนนำที่เรียกร้องที่ดินทำกินให้ชาวบ้านจนเสียชีวิตนั้น

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้แจ้งว่า การจัดการพื้นที่ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลเท่านั้น และเบื้องต้น คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่มี พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีนโยบายว่า เนื่องจากพื้นที่ส่วนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานมีมากถึง 170,000 ไร่ รัฐบาลต้องใช้เงินสนับสนุนปีละนับหมื่นล้านบาท จึงเห็นควรโค่นปาล์มน้ำมันทิ้งทั้งหมดเพื่อเอาพื้นที่คืนกลับมาเป็นของรัฐ


ซึ่งคาดว่ามี 2 แนวทาง คือ การจัดทำเป็นป่าชุมชน และการจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ชาวบ้านที่ยากไร้ในรูปแบบ คทช. ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 ปี แต่ระหว่างที่รอความชัดเจนจากรัฐบาล เพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้าไปบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าจนเกิดปัญหารุนแรงตามมาอีก

ดังนั้น จึงเสนอให้ อบต.ในพื้นที่เสนอขอจัดเก็บของป่าเอง ซึ่งตามกฎหมายสามารถทำได้ หรือเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาดูแลพื้นที่ป่า โดยมีตัวแทนจากหลายภาคส่วน ทั้งตัวแทนชาวบ้าน อำเภอ กอ.รมน.ตรัง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ศูนย์ดำรงธรรม ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่

ซึ่งกรณีนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเห็นควรให้มีการแต่งตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดูแลพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานแปลงดังกล่าว โดยมอบหมายให้ นายวิศิษฐ์ อนันต์วรปัญญา ปลัดจังหวัดตรัง เป็นประธานคณะทำงานเพื่อจัดชุดลาดตระเวนป้องกันพื้นที่ไม่ให้กลุ่มอิทธิพลและชาวบ้านเข้าไปจับจอง และเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่จนเกิดเหตุบานปลายขึ้นมาอีก โดยผู้ว่าฯ จะเร่งเซ็นคำสั่งแต่งตั้งและให้เรียกประชุมโดยด่วนที่สุด












    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการ ออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า