ไขข้อข้องใจ ทำไมราคาน้ำมันแพงขึ้นรัว ๆ ผ่านไปปีเดียวขึ้นไป 10 บาทต่อลิตร


 ไขข้อข้องใจ ทำไมราคาน้ำมันแพงขึ้นรัว ๆ ผ่านไปแค่ปีเดียวขึ้นประมาณ 10 บาท ประชาชนได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ขึ้นสูงในครั้งนี้มาก ส่วนทางยุโรปก็กระทบ เตรียมหารือว่า ควรเข้าแทรกแซงดีไหม

 ในช่วงนี้ ราคาน้ำมันในประเทศไทยต่างเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง อย่างน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ก็แตะหลัก 30 บาทต่อลิตรไปแล้ว อยู่ที่ 31.15 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันไฮพรีเมียมดีเซล ก็อยู่ที่ระดับ 35.06 บาทต่อลิตร ทำให้คนสงสัยว่า น้ำมันราคาแพงเพราะอะไรกันแน่ ทั้งที่ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ยังมีราคาถูกกว่าประมาณ 10 บาท

          ล่าสุด วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง รายงานว่า สาเหตุที่ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นมาแล้วมากกว่า 50% ปัจจัยหลักคือ กลุ่มโอเปกพลัส หรือสมาชิกผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ยังคงยึดมติเดิมที่จะเพิ่มการส่งน้ำมันดิบออกสู่ตลาดโลกที่ 4 แสนบาเรลล์ต่อวันเท่านั้น จนถึงเดือนเมษายน 2565 นั่นหมายความว่า ปริมาณน้ำมันยังคงมีอยู่เท่าเดิม แต่ความต้องการน้ำมันมีมากขึ้น จากการที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากโควิด

         ขณะที่ทางฝั่งรัฐบาลประเทศจากสหภาพยุโรป มีกำหนดประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จะแก้ปัญหาวิกฤตราคาพลังงาน จำเป็นต้องใช้มาตรการรับมือร่วมหรือไม่ โดยอันแดรย์ บาบิช นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก กล่าวในหนังสือต่อผู้นำสหภาพยุโรปก่อนหน้าการประชุมว่า สถานการณ์เริ่มหนักหน่วง ราคาที่สูงนั้นเป็นภัยคุกคามต่อศักยภาพการแข่งขันเศรษฐกิจของยุโรป และยังส่งผลกระทบต่องบจับจ่ายของผู้บริโภครายย่อยและครัวเรือน และราคาที่สูงขนาดนี้ ถึงเวลาหรือยังที่สหภาพยุโรปจำเป็นต้องเข้าแทรกแซงด้วย

          ส่วนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก จากสถิติชี้ว่า ราคาที่ซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐอเมริกา ปรับเพิ่มขึ้น 1.31 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.7% ปิดที่ 78.93 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรลล์ นับเป็นราคาที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 ทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า