สามีภรรยาชาวทุ่งกระบือ จ.ตรัง โค่นยางพาราปลูกพืชระยะสั้นขายเองรายได้ดี


  สองสามีภรรยาชาว ต.ทุ่งกระบือ โค่นยางทิ้ง แล้วมาปลูกพืชไร่ระยะสั้นแบบหลากหลายแทน โดยขายเองทั้งที่สวน ที่ตลาด และออนไลน์ แถมขายดี ได้ราคาดี เข้าสถานการณ์โควิด-19 ที่มีความต้องการสูง 

น.ส.ฌัชชญา นามกร อายุ 42 ปี และนายธงฉัตร คืนตัก อายุ 40 ปี สองสามีภรรยาชาวหมู่ที่ 7 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้นำเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ซึ่งเดิมเป็นของพี่ชายที่เคยปลูกยางพารา แต่เนื่องจากราคาขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา และส่วนใหญ่จะตกต่ำมากกว่า จึงเปลี่ยนแนวคิดโค่นยางพาราทิ้ง แล้วหันมาปลูกพืชไร่ระยะสั้นเหมือนเดิม แต่เน้นความหลากหลายของพืช เพื่อให้ผลผลิตออกสู่ตลาดในระยะเวลาที่ต่างกัน และเน้นปลูกเอง ขายเอง ทั้งคนในพื้นที่ที่รู้ก็เดินทางมาซื้อที่บ้าน หรือนำไปขายที่นัดตลาด และขายทางเฟซบุ๊กส่วนตัว

พืชต่างๆ ประกอบไปด้วย แตงไทย แตงโม และฟักทอง ปรากฏว่า ประสบความสำเร็จ และเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากไม่ใช้สารเคมีใดๆ ในการกำจัดแมลง โดยใช้วิธีปลูกแบบธรรมชาติ และใช้วิธีดักจับแมลงโดยการป้ายยาในแผ่นพลาสติก แล้วนำปักไว้ตามจุดต่างๆ ปรากฏว่า ได้ผล และเพราะความหลากหลายของพืชไร่ด้วย จึงทำให้แมลงเข้ามากัดกินไม่ทัน ความเสียหายจึงแทบไม่มี


นอกจากนั้นยังมีอายุการเก็บเกี่ยวที่แตกต่างกัน ทำให้ตัดปัญหาไม่ต้องพึ่งพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง แต่เน้นนำไปขายเอง อย่างเช่นฟักทอง ที่ขายปลีกได้ถึงกิโลกรัมละ 25 บาท แต่ถ้านำไปขายพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง อาจได้ไม่ถึงราคากิโลกรัมละ 15 บาท โดยมีจุดเด่นตรงที่เนื้อเนียนแน่น เหมาะต่อการนำไปทำขนม ทำอาหาร หรือทานสด ทั้งนึ่ง หรือปั่น ส่วนแตงไทยก็มีหลายสายพันธุ์ เช่น แตงไทยกลมสีทอง แตงไทยลูกรีสีทอง สีเหลือง แตงไทยลูกรีสีขาว รวมทั้งแตงโม จะขายในราคาเดียวกัน คือกิโลกรัมละ 20 บาท โดยมีจุดเด่นตรงที่มีเนื้อหอม

พืชไร่เหล่านี้มีผลตอบรับดีมาก และลูกค้าที่มาซื้อส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มรักสุขภาพ จึงถือว่าตัดสินใจถูกแล้วที่โค่นยางพาราแล้วมาปลูกพืชไร่ระยะสั้นแบบหลากหลายชนิดแทน เพราะรายได้ดีกว่ายางพารามาก ไม่ต้องง้อราคา และไม่ต้องง้อฝน ยิ่งในยุคสถานการณ์โควิด-19 เช่นนี้ การผลิตอาหารเป็นสิ่งที่ต้องการของตลาดมากกว่าอย่างอื่น และเมื่อหมดพืชไร่รุ่นนี้ก็จะหมุนเวียนไปปลูกถั่วฝักยาว มะเขือ แตงกวา หรืออื่นๆ อีก แล้วค่อยหมุนมาปลูกแตงไทย แตงโม และฟักทอง อีกครั้ง









    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า