ก้องศักด แจงยิบ ลิขสิทธิ์ ฟุตบอลโลก ปิดที่ 1,200 ล้าน - ได้คีย์แมนช่วยคุย ฟีฟ่า


 ความคืบหน้าการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม 2565 ซึ่งล่าสุด การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ปิดดีลในการซื้อลิขสิทธิ์ เป็นที่เรียบร้อยที่ 33 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้ลดลงจากราคา 38 ล้านเหรียญสหรัฐ ถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 170 ล้านบาท

ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. เปิดเผยว่า หลังจากดำเนินการเจรจากับฟีฟ่า เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นข่าวดีของแฟนบอลชาวไทย ที่จะได้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 ครบทั้ง 64 แมตช์ ในโอกาสนี้ ต้องขอขอบคุณ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานบอร์ดกกท. และประธานบอร์ดกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ช่วยประสานงานเรื่องงบประมาณกับ กสทช. และภาคเอกชน มาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ที่ช่วยพูดคุยกับ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ในฐานะที่เป็นไอโอซีเมมเบอร์ ด้วยกัน จนทุกอย่างลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยขั้นตอนจากนี้ไป จะดำเนินการในเรื่องของภาษี การลงนามสัญญา และขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยสมบูรณ์ ก่อนเกมนัดแรก จะเริ่มวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า ดีล กกท. กับ ฟีฟ่า เจรจาจบลงที่ตัวเลข 33 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน วันที่ 17 พฤศจิกายน 1 เหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 36 บาท)

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่มี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีนัดประชุมบอร์ดวาระเร่งด่วน วันที่ 18 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณางบประมาณ ในเรื่องของการนำไปซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เพิ่มเติม ตามการเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมของ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ซึ่งกองทุนฯ จะไม่สามารถอนุมัติเงินให้ได้ในรูปแบบ เงินยืม แต่หากเป็นการให้การสนับสนุนแบบมีเงื่อนไข คือ มีรายได้ต้องคืนกองทุนฯ ต้องแจกแจงรายได้แหล่งที่มารายได้ และแผนการจัดการรายได้ ก็สามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมบอร์ดกองทุนฯ ว่า จะพิจารณาอนุมัติให้ตามคำขอหรือไม่อีกครั้ง




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า