รถบัสซิ่งแซงพ่วง แหกโค้งลงเขา พระสงฆ์50รูป มรณภาพ-เจ็บระนาว คนขับล่องหน


 

รถบัสซิ่งแซงพ่วง แหกโค้งลงเขา พระสงฆ์50รูป มรณภาพ-เจ็บระนาว คนขับล่องหน ระทึกที่เกิดเหตุเป็นทางโค้งลงเขา มีความลาดชันสูง ข้างทางมีเหวลึก

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่14 ม.ค.2566 ตำรวจ สภ.วิเชียรบุรี ได้รับแจ้งเหตุรถบัสโดยสารปรับอากาศ เสียหลักพลิกคว่ำ มีผู้เสียชีวิต ที่เส้นทางหลวงหมายเลข 225 ถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ ช่วงทางโค้งลงเขา ช่วงระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 155-156 ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านน้ำอ้อม ต.ยางสาว อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมมูลนิธิร่วมกตัญญูจุดพุเตย อาสาสมัครสว่างบึงสามพัน ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับต้น อบต.ยางสาว เข้าให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุทางโค้งลงเขา ที่มีความลาดชันสูง และที่ข้างทางมีเหวลึก พบรถบัสโดยสารปรับอากาศ แบบไม่ประจำทาง หมายเลขทะเบียน 30-1051 อุบลราชธานี สีน้ำเงิน ด้านหน้าและท้ายรถเขียนว่า “สัญญลักษณ์ทัวร์” แหกโค้งเสียหลักเฉียวชนกับแบริเออร์ที่ริมถนน จนรถพลิกคว่ำตะแคง หวิดตกลงไปในเหวลึกที่อยู่ข้างทาง

จากการตรวจสอบมีพระสงฆ์ที่โดยสารมาได้รับบาดเจ็บราว 35 รูป และมรณภาพ 1 รูป ส่วนคนขับไม่พบในที่เกิดเหตุคาดว่าอาจหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงได้ลำเลียงพระสงฆ์ที่ได้รับบาดเจ็บที่อาการสาหัสราวเกือบ 10 รูป ส่งโรงพยาบาลวิเชียรบุรี และโรงพยาบาลบึงสามพัน

จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า รถบัสโดยสารคันดังกล่าว ได้เดินทางมาจากวัดบูรพาราม อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร เมื่อเวลา 20.00 น.เมื่อวานนี้ เพื่อนำพระสงฆ์ไปร่วมบำเพ็ญบุญสร้างบารมี โครงการจาริกธุดงค์ธรรมยาตรา เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติ ที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีผู้นั่งโดยสารมาทั้งหมด 52 คน เป็นพระสงฆ์ 50 รูป และโยม 2 คน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางโค้งลงเขาที่มีความลาดชันสูง

รถบัสคันดังกล่าว ได้เร่งเครื่องเพื่อจะแซงรถพ่วงบรรทุกอ้อย แต่รถได้เกิดแหกโค้งเสียหลัก คนขับไม่สามารถควบคุมรถได้ จนทำให้รถพุ่งไปเฉียวชนกับแบริเออร์ที่ริมถนน จนรถพลิกคว่ำตะแคงครูดไปกับถนนหวิดตกลงไปในเหวลึกที่อยู่ข้างทาง มีพระสงฆ์ที่โดยสารมาได้รับบาดเจ็บระนาวราว 35 รูป อาการสาหัส 3-5 รูป และมรณภาพ 1 รูป คือ พระมหาเจริญ จักถวโร อายุ 47 ปี รองเจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว วัดบูรพาราม ต.ลุมพุก อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุหมู่ รถบัสพลิกคว่ำในครั้งนี้ ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยในเบื้องต้นคาดว่า น่าจะเกิดจากคนขับไม่ชำนาญเส้นทางที่เป็นทางโค้งลงเขาที่มีความลาดชันสูง และระบบเบรกอาจขัดข้อง จึงทำให้รถหลุดโค้งเสียหลักพุ่งชนแบริเออร์ริมถนน จนรถพลิกคว่ำดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสอบสวนต่อไป



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า