โรงเรียนเล็กตรัง ให้นักเรียนทำเกษตรเป็นอาหารกลางวัน และขายนำรายได้เข้าสหกรณ์


 โรงเรียนบ้านทุ่งปาหนัน มีโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โดยปลูกผักปลอดสารพิษ และเลี้ยงไก่และเป็ดเอาไข่ ขายผ่านสหกรณ์เพื่อทำอาหารกลางวัน ที่เหลือขายตลาดนัดนำรายได้เข้าโรงเรียนและตกถึงตัวเด็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านทุ่งปาหนัน ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ซึ่งเป็นเพียงโรงเรียนขนาดเล็ก จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ ในระดับชั้นประถมศึกษา มีนักเรียนจำนวน 108 คน มีครูและบุคลาการทางศึกษา รวม 7 คน โดยทางโรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 ปัจจุบันยังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งโรงเรียนได้มีการจัดตั้งสหกรณ์ของโรงเรียนขึ้นในปี พ.ศ. 2564 โดยจะมีนักเรียนเข้าเป็นสมาชิกของสหกรณ์ทุกคน โดยจะมีหุ้นละ 10 บาท และนักเรียนสามารถลงหุ้นได้ไม่จำกัดหุ้น ซึ่งผลผลิตทุกอย่างจะนำเข้าสู่สหกรณ์โรงเรียน นักเรียนทุกคนก็จะได้รับเงินปันผล เมื่อสิ้นปีการศึกษา ของทุกๆ ปี

ทางโรงเรียนได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ การปลูกพืช ผักต่างๆ มีกิจกรรมผักกางมุ้ง ปลูกผักบวบ ปลูกพริก ปลูกข่า ตะไคร้ พืชผักหมุนเวียน ผักบุ้ง ผักกาด มีการเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงเป็ด ทำขนมจากไข่ไก่ ทำไข่เค็มจากไข่เป็ด เลี้ยงปลาดุกและปลานิล ในบ่อดินและในกระชัง ที่สำคัญทางโรงเรียนได้เปิดตลาดนัดพอเพียง โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน นำผลผลิตมาจำหน่ายภายในโรงเรียน ในวันสุดท้ายของเดือน ทุกเดือน โดยการที่ทางโรงเรียนเก็บผลผลิตจากโรงเรียนมาวางจำหน่าย และเปิดให้นักเรียนนำพืชผลปลอดสารพิษพื้นบ้านนำมาร่วมจำหน่ายอีกด้วย จะมีผู้ปกครองนักเรียนตลอดถึงบุคคลทั่วไปในชุมชนให้ความสนใจเข้ามาซื้อกันหมดเกลี้ยงทุกครั้ง

การดำเนินการเรียนการสอน จะมีนักเรียนแบ่งกลุ่ม ของเด็กนักเรียนทุกชั้นเรียน ร่วมกันรับผิดชอบ มีเด็กๆ และครูช่วยกันได้กันดูแลให้อาหาร รดน้ำพรวนดิน ส่วนของไก่ไข่ และเป็ด ภารกิจประจำวัน ตอนเช้าให้อาหาร เก็บไข่ 1 รอบ แล้วในช่วงบ่ายจะมีการให้อาหารไก่ และเก็บไข่อีกรอบ รวมวันละสองรอบ ส่วนของปลาจะให้อาหารวันละครั้ง ไข่เป็ดจะนำมาทำผลิตภัณฑ์ไข่เค็มของโรงเรียน จะมีแม่ครัวซึ่งถนัดทางด้านถนอมอาหาร ก็จะเป็นวิทยากรให้กับเด็กนักเรียนของเรา ผลิตภัณฑ์ของไข่ไก่ ก็จะเป็นไข่ไก่บ้านทุ่ง ซึ่งเป็นสินค้าของโรงเรียน ปลูกพริกไทย เลี้ยงปลาดุกปลานิล เลี้ยงในบ่อดินและเลี้ยงในกระชัง เด็กๆ จะให้อาหารแล้วก็นำมาเป็นมาปรุงเป็นอาหารกลางวัน ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เราจำหน่าย ต้องผ่านระบบสหกรณ์โรงเรียน

ในส่วนของอาหารกลางวันของโรงเรียน ได้งบประมาณสนับสนุนจากจังหวัด ซึ่งเป็นวัสดุ จัดซื้อสิ่งของมาให้ ในวงเงินงบประมาณ 2 แสนบาท ซึ่งทางโรงเรียนได้รับและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 เป็นต้นมา จัดให้มีการเลี้ยงไก่ไข่ เป็ด ปลาดุก เก็บผลผลิตมาจำหน่ายแล้วเอาเงินเข้าสู่สหกรณ์โรงเรียน ได้ต่อยอดมาเรื่อยๆ และซื้ออาหารไก่ และเป็ด ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก จะขายหมุนเวียนกันแล้วนำเงินมาสหกรณ์ แล้วจัดซื้อใหม่จนมาถึงปัจจุบัน

นางสาวสุนิตย์ เอ้งฉ้วน ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งปาหนัน กล่าวว่า โครงการอาหารกลางวันของเราไข่ไก่ที่เก็บได้ ก็จำหน่ายเข้าสู่สหกรณ์ แล้วนำออกมาทำอาหารกลางวันให้กับนักเรียนพวกผักผลไม้ต่างๆ ได้ปลูกและจำหน่าย จะซื้อกลับในราคาต่ำกว่าตามท้องตลาด เพื่อเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน ยิ่งไปกว่านี้ผักที่ปลูกจะไม่ใช้สารเคมี เป็นอาหารที่มีประโยชน์และปลอดภัย สำหรับผลิตภัณฑ์ ไข่ไก่ของโรงเรียน จะได้จัดทำเป็นขนมไข่ไก่บ้านทุ่ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของโรงเรียน ส่งเข้าสหกรณ์โรงเรียน เพื่อจำหน่ายให้กับนักเรียน สำหรับไข่เป็ดก็ทำไข่เค็มบ้านทุ่ง มีรสชาติไม่เค็มมากรสชาติอร่อย เป็นที่ถูกปากทำให้ไม่พอจำหน่าย ทางโรงเรียนยังมีรายได้จากการปลูกปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่จำนวน 5 ไร่ จำนวน 100 ต้น ซึ่งผลผลิตจะมีการตัดทลายผลปาล์ม เดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งเป็นรายได้หลักของสถานศึกษา.


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ไทยรัฐออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า