กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลำปลอกรวมตัวเลี้ยงแพะขายงานบุญสร้างรายได้ตลอดปี

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลำปลอก อ.ปะเหลียน จ.ตรัง รวมตัวเลี้ยงแพะส่งขายงานบุญ งานบวช และงานเลี้ยงต่างๆ แถมยังได้มูลแพะขายกระสอบ สร้างรายได้ให้ตลอดทั้งปี
วันนี้ (16 ต.ค.) กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลำปลอก หมู่ที่ 6 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ได้เริ่มเลี้ยงแพะดำ แพะลูกผสม และแพะพันธุ์พื้นเมือง มานับตั้งแต่ปี 2552 จนปัจจุบัน มีสมาชิก 17 คน มีแม่แพะ 284 ตัว และมีลูกแพะเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแพะดำวังคีรี หรือแบล็กเบงกอล ที่กำลังขยายพันธุ์เพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาด เนื่องจากเลี้ยงง่าย โตเร็ว และทนทานต่อโรค ส่วนกระดูกก็ยังออกเป็นสีเทาดำ ซึ่งแพะเหล่านี้จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 15-20 กิโลกรัม มีราคากิโลกรัมละ 180 บาท ซึ่งเหมาะสำหรับงานบุญ งานบวช และงานเลี้ยงต่างๆ

 
นายเสาขี ทับเที่ยง อายุ 55 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลำปลอก กล่าวว่า สำหรับลูกแพะที่เลี้ยงไว้จนมีอายุแค่ 1-2 เดือน ก็สามารถขายให้นำไปเลี้ยงต่อได้แล้วในราคาตัวละ 800-1,000 บาท ส่วนมูลแพะยังขายได้กระสอบละ 40 บาท และยังนำไปผลิตเป็นก๊าซชีวภาพใช้ในครัวเรือนได้ด้วย โดยในช่วงกลางวันจะปล่อยให้แพะออกมาเดินเล่นในสวนยางพารา พร้อมปลูกหญ้าเนเปียร์พันธุ์ปากช่อง 1 ให้แพะกินได้ตลอดทั้งปีด้วย ซึ่งแม่แพะ 1 ตัว จะออกลูกปีละ 3-4 ครั้งๆ ละ 2-4 ตัว อีกทั้งยังมีต้นทุนต่ำ และสามารถขายได้ราคาดีตลอดทั้งปีด้วย



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ
https://mgronline.com/

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า