กลุ่มร้อยลูกปัดชุมชนวัดกลาง จ.ตรัง ผลิต “แสงโนรา” โคมไฟร่วมสมัยสีสันสดใส

กลุ่มร้อยลูกปัดมโนราห์ชุมชนบ้านวัดกลาง อ.นาโยง จ.ตรัง คว้าเหรียญทอง ประเภทสร้างสรรค์ จากกระทรวงวัฒนธรรม ในการผลิต “แสงโนรา” โคมไฟร่วมสมัยที่มีสีสันสดใส และลวดลายที่โดดเด่น


กลุ่มร้อยลูกปัดมโนราห์ชุมชนบ้านวัดกลาง หมู่ที่ 5 ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง ก่อเกิดขึ้นจากการรวมตัวของเด็ก เยาวชน และชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 20 คน ซึ่งนำโดย ยายมุล เอียดจุ๊ย วัย 76 ปี ที่จะใช้เวลาว่างมาร้อยลูกปัดโนราเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะการประยุกต์ลวดลายโบราณให้มาเป็นลวดลายยอดนิยม เช่น ลายดอกไม้ ลายกระหนก ลายประจำยาม จนกระทั่งล่าสุดสามารถคว้ารางวัลเหรียญทอง ประเภทสร้างสรรค์ ในการประกวดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย กระทรวงวัฒนธรรม


“แสงโนรา” ผลิตโดย “โนราเกียร์” หรือนายวสันต์ สืบสังข์ โนราชื่อดังเมืองตรัง โดยนำเอกลักษณ์การร้อยเรียงลูกปัดมโนราห์ที่มีสีสันสดใส และลวดลายโดดเด่น มาสร้างสรรค์เป็นโคมไฟร่วมสมัย นอกจากนั้น ยังนำคอมพิวเตอร์กราฟิกมาช่วยออกแบบลูกปัดให้มีความแตกต่างของขนาด พร้อมทั้งพัฒนารูปทรงที่ได้มาจากแนวความคิดของการทำเทริด เพื่อให้กลมกลืนกันทั้งชิ้นงาน ส่วนวัสดุอื่นๆ ที่นำมาใช้ก็มุ่งเน้นคุณภาพชั้นดี และรักษาเอกลักษณ์โบราณ เช่น โครงไม้ขนุนรูปทรงโคมไฟ หรือโครงอะลูมิเนียมร้อยเรียงลูกปัด
“แสงโนรา” มี 2 ขนาดด้วยกัน คือ โคมไฟขนาดใหญ่ ใช้ประดับตกแต่งสร้างบรรยากาศในโรงแรม รีสอร์ต หรือบ้านพักอาศัย ชุดละ 3,000-5,000 บาท ส่วนโคมไฟขนาดเล็ก ใช้เป็นของที่ระลึกชุดละ 900 บาท ล่าสุด หลังจากผลงานได้รับรางวัลเหรียญทอง ก็มีลูกค้าซื้อเข้ามาหลายรายแล้ว โดยเฉพาะลูกหลานกลุ่มเชื้อสายมโนราห์ ทั้งในภาคใต้ และจังหวัดอื่นๆ ตลอดจนประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้มีการนำไปวางขายที่บ้านมโนราห์นาโยง หรือที่ศูนย์ OTOP รวมทั้งในช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 08-6942-8046



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ
https://mgronline.com/

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า