ไม่ต้องรอนาน! 3 นักเรียนไทยออกแบบฝาบาตรพระติด GPS ดูตำแหน่งพระแบบเรียลไทม์


ชื่นชม 3 นักเรียนจากโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน ออกแบบฝาบาตรแบบติด GPS ที่จะทำให้สามารถติดตามพระสงฆ์ได้ขณะออกบิณฑบาต ทำให้ญาติโยมไม่ต้องยืนรอนาน และได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดทักษะการพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมระดับประเทศชิ้นนี้ ใช้ชื่อว่า “ตักบาตร เติมบุญ”


เมื่อวันที่ 5 ต.ค. เพจ “Origimon“ โพสต์ภาพพร้อมข้อความชื่นชมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 3 คน จากโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ จังหวัดลำพูน ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดทักษะการพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมระดับประเทศชิ้นนี้ ใช้ชื่อว่า “ตักบาตร เติมบุญ” ได้ออกแบบ ฝาบาตรแบบติด GPS ที่จะทำให้สามารถติดตามพระสงฆ์ได้ขณะออกบิณฑบาต ทำให้ญาติโยมไม่ต้องยืนรอนาน ทางเพจระบุข้อความว่า

“สำหรับไอเดียดังกล่าวได้มาจากที่คนสมัยนี้มีความลำบากในการตักบาตรพระ ด้วยวิถีชีวิตที่รีบเร่งจึงไม่มีเวลามายืนรอพระนานๆ ซึ่งก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าเมื่อไรจะมาถึงหน้าบ้านอีกด้วย เลยออกแบบระบบติดตามพระ ให้สามารถเช็กตำแหน่งของพระรูปที่ต้องการได้จากแอปในมือถือ

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้วิถีปฏิบัติของพระท่านต้องยุ่งยากมากขึ้นในการพกพา GPS น้องๆ ก็เลยออกแบบฝาบาตรใหม่ให้หลวงพ่อซะเลย โดยใช้ 3D Printer พิมพ์แบบฝาบาตรขึ้น ใช้สัดส่วนเท่ากับฝาบาตรจริง แล้วก็ประกอบร่างอุปกรณ์ GPS พร้อมแบตเตอรี่ลงบนฝาบาตรนั้น สามารถใช้ฝาบาตรนี้ทดแทนฝาบาตรปัจจุบันได้อย่างง่ายดาย จากนั้นน้องๆ ก็ได้พัฒนาเว็บสำหรับเก็บข้อมูลพิกัดหลวงพ่อที่เก็บได้พร้อมกันหลายๆ รูป หลายๆ วัดขึ้น แล้วเขียนแอปบน Andriod ให้สามารถแสดงตำแหน่งหลวงพ่อได้ในเรียลไทม์ โดยสามารถเลือกแสดงผลเฉพาะหลวงพ่อองค์ไหน หรือจากวัดไหนก็ได้

ที่เด็ดกว่านั้นก็คือ น้องๆ ได้เอาฝาบาตรนี้ไปลองใช้จริง แล้วก็พบปัญหาเรื่องความหนักของแบตเตอรี่ ก็เลยกลับมาออกแบบใหม่ ลดขนาดแบตเตอรี่ลง โดยใช้โครงสร้างเดิมที่ออกแบบไว้แล้ว พอเอาไปให้กรรมการดูก็มีคอมเมนต์ว่าให้ระวังเรื่องความสะอาดของฝาบาตรและอันตรายของพลาสติกที่เอามาใช้กับอาหาร น้องๆ จึงไปค้นคว้าหาพลาสติกที่เป็น food grade ที่ทดสอบแล้วว่าใช้ได้ ไม่เป็นพิษกับอาหารที่ใช้รับประทาน แล้วนำมาทำฝาปิดด้านล่างเพิ่ม ทำให้ส่วนนี้สัมผัสกับอาหารได้ ไม่มีอันตราย แถมยังถอดล้างเพื่อรักษาความสะอาดได้ด้วย

เสร็จแล้วน้องๆ จึงนำกลับไปให้หลวงพี่ทดสอบการใช้งานจริง และติดตั้งแอปที่เขียนขึ้นมาเองให้กับญาติโยมที่รอใส่บาตร แล้วประเมินผลความพึงพอใจจากญาติโยมเหล่านั้นด้วย ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งด้านความแม่นยำของตำแหน่งของหลวงพี่ และความง่ายดายในการใช้งานแอป Origimon ขอปรบมือแสดงความชื่นชมกับ น้องบารมี ปัญญาเฟือน น้องศุชานุช รินคำ น้องกณิศนันท์ ทองสกุล และ อาจารย์ปกรณ์ กสินฤกษ์ จากโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ จากลำพูน และขอแสดงความยินดีกับรางวัลที่ได้รับ รวมถึงโอกาสที่จะได้เข้าชมการพัฒนานวัตกรรมที่ประเทศไต้หวันในเร็วๆ นี้ ด้วย

น้องๆ ไม่ได้คิดประดิษฐ์นวัตกรรมที่แก้ปัญหาให้กับชุมชนอย่างเดียว แต่กระบวนการทำงานต่างๆ ของน้องๆ ตั้งแต่การคิดแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่ไม่ไปมีผลกระทบกับวิถีชุมชน การใช้เครื่องมือวัดทำการวัดฝาบาตรอย่างละเอียด ออกแบบ 3D เอง ใช้ทั้งเครื่งง 3D Printer และเครื่อง Laser Cut ผลิตต้นแบบออกมาเอง (เครื่องเหล่านี้ทางโรงเรียนได้รับมาจากโครงการ fablab ของ สวทช.)

นอกจากนี้ ยังออกแบบระบบวงจรการส่งข้อมูล GPS ออกแบบ APP สำหรับญาติโยม และออกแบบระบบเบื้องหลังที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเพื่อมาแสดงผลบน APP แถมยังออกแบบโลโก้น่ารักๆที่สกรีนขึ้นมาบนฝาบาตรพร้อมกับ QR Code ให้ download App มาใช้ได้ด้วย”
ไอเดียเด็กไทย แก้ปัญหาญาติโยมยืนรอใส่บาตรนาน ด้วยการคิดค้นฝาบาตรติด GPS เช็กตำแหน่งหลวงพ่อได้แบบเรียลไทม์...โพสต์โดย Origimon เมื่อ วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม 2020

















ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์


    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า