สุดเจ๋ง! นักเรียน ร.ร.ห้วยยอดนำเมล็ดปาล์มต่อยอดทำครีมขัดรองเท้าในชื่อแบรนด์ “แวววับ”

 นักเรียน ร.ร.ห้วยยอด สุดเจ๋ง นำเมล็ดปาล์มร่วงจากแปลงเกษตรพอเพียง มาต่อยอดเป็นเป็นครีมขัดรองเท้า ยี่ห้อ “แวววับ” ที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง แถมยังคว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศ

วันนี้ (6 ต.ค.) นักเรียนชั้น ม.5 สายวิทย์-คณิต ที่โรงเรียนห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ประกอบด้วย น.ส.บุปผา ดำนิล น.ส.ชนิกานต์ อริกุล น.ส.ชนิสรา แดงเอียด น.ส.ชนาภัทร ร่างมณี และ น.ส.ศศิชา ประดิษฐ์ พร้อมกับ 2 ครูที่ปรึกษา ประกอบด้วย ครูนฤมล เจษฎารมย์ และครูสุกัญญา จงใจ ได้ร่วมกันสาธิตการแปรรูปผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ได้จากแปลงเกษตรพอเพียงของโรงเรียน ที่ทุกคนร่วมกันทดลองค้นคว้าและทำจนประสบความสำเร็จ คือ “ครีมขัดรองเท้าจากปาล์มน้ำมัน” ซึ่งมีจุดเด่นคือ มีกลิ่นหอม และไม่มีสารเคมีเจือปน


โดยแรกเริ่มทุกคนร่วมกันคิดเพื่อผลิตเป็นโครงงานอาชีพเพื่อส่งเข้าประกวด โดยใช้ชื่อว่า “ร่วงจากต้น กล่นเกลื่อนพสุธา สร้างค่าอาชีพ” จนประสบความสำเร็จ ชนะเลิศได้เหรียญทองระดับประเทศ และต่อยอดเข้าร่วมประกวดในกิจกรรม บริษัท สร้างการดี โครงการโรงเรียนสุจริตระดับภูมิภาค ภาคใต้ จนสามารถคว้ารางวัลเหรียญทอง ชนะเลิศระดับภาคใต้ มาได้อีกเป็นรางวัลที่ 2 สร้างความตื่นเต้นดีใจและภาคภูมิใจให้แก่น้องๆ นักเรียนทั้งกลุ่มเป็นอย่างมาก ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนได้ถึง 2 ครั้งซ้อน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งถือเป็นความสำเร็จในการนำพืชเศรษฐกิจในท้องถิ่นมาแปรรูปเป็นนวัตกรรมใหม่ และสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิตให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันในอนาคต ซึ่งเริ่มจากการค้นหาวัตถุดิบต่างๆ ที่มีในพื้นที่ที่จะสามารถนำมาคิดค้นโครงงานได้ ปรากฏว่า ในโรงเรียนห้วยยอดได้ทำแปลงเกษตรเพื่อสืบสานแนวทางในพระราชดำริ เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ ๙ ให้นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้เอาไว้ โดยได้แบ่งพื้นที่สำหรับการปลูกปาล์มน้ำมันไว้ประมาณ 50 ต้น จึงเป็นที่มาของผลงานความสำเร็จ นั่นคือ ครีมขัดรองเท้าจากปาล์มน้ำมัน ยี่ห้อ “แวววับ” ที่มีแบรนด์เป็นของตัวเอง


ทั้งนี้ น้องๆ จะเลือกเก็บเมล็ดปาล์มน้ำมันที่ร่วงหล่นใต้โคนต้น หรือเมล็ดสีดำที่แห้งเหี่ยวคาต้น ซึ่งเป็นเมล็ดที่ไร้ประโยชน์แล้ว นำมาทำเป็นครีมขัดรองเท้า 2 สี คือ ชนิดเนื้อครีมสีขาว ซึ่งสามารถนำไปขัดได้ทั้งรองเท้า หนังที่เป็นสี กระเป๋า เบาะรถ และเครื่องหนังต่างๆ ส่วนชนิดเนื้อครีมสีดำ สามารถนำไปขัดกับรองเท้านักเรียน หรือรองเท้าหนังสีดำทั่วไป

แต่ขณะนี้ครีมขัดรองเท้าจากปาล์มน้ำมันยังไม่มีการว่างจำหน่ายในตลาด นอกจากโพสต์ขายในเฟซบุ๊กของนักเรียนและครู ในราคากระปุกละ 35 บาท ซึ่งมียอดสั่งซื้อเข้ามาเยอะมาก เพราะใช้ได้ผลดีมาก เนื่องจากไม่มีกลิ่นแรงเหมือนกับครีมขัดรองเท้าอื่นๆ

นายสมปอง ห่วงจริง ผู้อำนวยการโรงเรียนห้วยยอด กล่าวว่า ที่มาของผลิตภัณฑ์น้ำยาขัดรองเท้าจากปาล์มน้ำมัน เริ่มต้นจากหลักการเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการนำเอาลูกปาล์มน้ำมันที่ร่วงหล่นบนพื้นไร้ประโยชน์แล้ว มาผ่านกระบวนการประดิษฐ์คิดค้น และนำเข้าสู่โครงงานอาชีพ เพื่อต้องการให้นักเรียนมีทักษะการคิด มีจิตอาสา มีความพอเพียง มีความเสียสละ และตอบโจทย์โรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม ซึ่งในอนาคตจะนำไปสู่การช่วยเหลือนักเรียนที่อยากผลิตขายสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัว รวมทั้งต่อยอดทำเป็นสเปรย์ปรับอากาศ และสบู่














    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

     

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า