คุณลุงชาวห้วยยอดขุดบ่อในสวนปาล์มเลี้ยงหอยขม สร้างรายได้เสริม




คุณลุงชาว ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นำพื้นที่ว่างในสวนปาล์มมาขุดบ่อเลี้ยงหอยขม ซึ่งเลี้ยงแค่ 2 เดือน ก็เก็บขายได้แล้วในราคา กก.ละ 40 บาท โดยมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

นายทวี ชูเพชร อายุ 54 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 2 บ้านลำแพะ ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ใช้พื้นที่ว่างในสวนปาล์มน้ำมันประมาณ 1 ไร่ ขุดบ่อเลี้ยงปลาหลายชนิด พร้อมนำหอยขมที่ได้จากแหล่งน้ำธรรมชาติมาปล่อยไว้แค่ 2 กิโลกรัม เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว โดยใช้เวลาแค่ 2 เดือน ก็จะได้ลูกหอยขมออกมาจำนวนมาก ก่อนทยอยเก็บตัวใหญ่ขายได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องให้อาหารใดๆ เพียงแค่นำทางมะพร้าวไปทิ้งไว้ริมบ่อ เพื่อให้หอยขมได้ยึดเกาะกินตะไคร่น้ำ และเก็บขายได้ง่าย ขณะที่ด้านบนบ่อปลาจะใช้เลี้ยงหมู ซึ่งเมื่อหมูถ่ายมูลออกมา ก็ลงไปเป็นอาหารของปลา ทำให้ประหยัดเงินซื้ออาหาร

ส่วนน้ำได้จากประปาภูเขา ซึ่งทาง อบต.ปากแจ่ม เก็บค่าน้ำเดือนละ 30 บาท แต่สามารถเปิดใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ก็จะถูกปล่อยลงมาสู่ข้างลำห้วยที่มีน้ำใสไหลผ่านข้างบ่อปลา ทำให้ปลาและหอยขมเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหอยขมที่ขายได้ถึงกิโลกรัมละ 40 บาท และสามารถเก็บขายได้วันละไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม แต่ก็ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งมีทั้งซื้อไปแกง และซื้อไปเพื่อสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อ จนหลายรายต้องสั่งจองล่วงหน้าถึงบ้าน จึงเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่ขายได้ทุกเทศกาล แถมยังเลี้ยงง่าย ต้นทุนต่ำ แต่สร้างรายได้ให้อย่างงดงาม




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก..ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า