ฮือฮา! นักท่องเที่ยวพบพะยูนคู่ว่ายน้ำอย่างใกล้ชิดที่เกาะลิบง



นักท่องเที่ยวตะลึงกับพะยูนคู่ ยาวกว่า 2 เมตร และหนักกว่า 300 กก. ที่โผล่ขึ้นมาว่ายน้ำให้ยลโฉมอย่างใกล้ชิด โดยไม่รู้สึกหวาดกลัวผู้คนเหมือนอย่างเช่นในอดีต ซึ่งเป็นผลจากการอนุรักษ์อย่างเข้มแข็ง

“บังยัด” หรือ นายสุริยะ หาดเด็น อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ที่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ผู้ประกอบการเรือทัวร์ Libong Diving ได้นำนักท่องเที่ยวลงเรือหางยาวเพื่อชมธรรมชาติอันงดงามของท้องทะเลตรัง โดยเฉพาะบริเวณเกาะลิบง ซึ่งทุกคนต่างก็ต้องตกตะลึงเมื่อเรือแล่นผ่านไปยังเขาโต๊ะเต๊ะ หมู่ที่ 4 บ้านบาตูปูเตะ เพราะได้พบกับพะยูนคู่เพศผู้และเพศเมีย ขนาดความยาวกว่า 2 เมตร และมีน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม กำลังว่ายน้ำหากินหญ้าทะเล โดยไม่สนใจกลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังถ่ายภาพ หรือถ่ายคลิปในระยะอันใกล้ เพียงแค่ 4-5 เมตรเท่านั้น
ทั้งนี้ บริเวณเกาะลิบง ถือเป็นจุดที่มีพะยูน สัตว์อนุรักษ์ชื่อดังของจังหวัดตรัง อาศัยอยู่เป็นฝูงใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากเป็นแหล่งหญ้าทะเล อาหารอันอุดมสมบูรณ์ของพะยูน จึงมักจะปรากฏพบพะยูนโผล่น้ำขึ้นมาหากินอยู่อย่างสม่ำเสมอ 
แถมในช่วงระยะหลังก็เริ่มกล้าเข้ามาใกล้กับเรือทัวร์มากขึ้น โดยไม่รู้สึกหวาดกลัวผู้คนเหมือนอย่างเช่นในอดีต อันเป็นผลจากการร่วมแรงร่วมใจของหลายฝ่ายในการอนุรักษ์พะยูนกันอย่างเข้มแข็ง และกลายเป็นจุดขายหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนท้องทะเลตรัง ด้วยการนั่งเรือหางยาวลงไปสัมผัสพะยูนอย่างใกล้ชิด
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก..ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า