ตรัง ทุ่มงบต่อเนื่อง 13 ล้านบาท ในการทำวิจัยและผลิตภัณฑ์ สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช


นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 7 ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ที่สนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช มาโดยตลอด ซึ่งจังตรังมีฐานทรัพยากรท้องถิ่นจำนวนมาก ขณะนี้ หัวใจสำคัญ คือ พี่น้องประชาชนมีหัวใจในการรักษาในเรื่องการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และสิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ฐานทรัพยากรที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญจนนำไปสู่การปกปักรักษา การใช้ประโยชน์ และจิตสำนึกในการอนุรักษ์
 
ทั้งนี้ การดำเนินงานตามแผนแม่บทนั้น มีตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง โดยเฉพาะกลางทาง ซึ่งมหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ได้มีส่วนช่วยทางจังหวัดให้สามารถขับเคลื่อนไปได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึง 2563 ทางจังหวัดตรัง ได้ตั้งงบประมาณ จำนวน 13 ล้านบาท เพื่อการขับเคลื่อนให้ประสบความสำเร็จ
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางมหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย ได้ดำเนินงานด้านงานวิจัยและทดลอง ผลิตภัณฑ์ ที่เป็นจุดสำคัญ ไม่ใช่แค่ปกปักรักษาเท่านั้น การนำมาใช้ประโยชน์ก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน ที่จะนำไปสู่การสร้างอาชีพการสร้างงานให้กับประชาชน ให้มีรายได้
 
นอกจากนี้ ประชาชนก็ยังมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชด้วยเช่นกัน เช่น การอนุรักษ์พันธุ์ข้าว เมื่อสมัยพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ อดีตเจ้าเมืองตรัง ก็ยังตัดถนน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปทำนาได้ ซึ่งจังหวัดตรัง มีพื้นที่ไม่มากแต่จะทำอย่างไรให้ได้ข้าวที่ทีคุณภาพ ดังนั้น งานวิจัยจึงมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในการอนุรักษ์พันธุพืชพืชตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า