ว่าที่ผู้ว่าฯ ตรังคนใหม่นำทีมร่วมสร้างสะพานไม้ไผ่ชั่วคราวข้ามคลองลิพังช่วยชาวบ้าน


ว่าที่ผู้ว่าฯ ตรังคนใหม่ นำหน่วยงานและจิตอาสาร่วมใจกันก่อสร้างสะพานไม้ไผ่ชั่วคราวข้ามคลองลิพัง หลังถูกพายุซัดขาดไปก่อนหน้านี้จนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เผยเตรียมพิจารณางบพัฒนาจังหวัดวางแผนสร้างสะพานถาวร

วันนี้ (7 ต.ค.) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ว่าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังคนใหม่ พร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆ และจิตอาสาในพื้นที่ ได้ร่วมใจกันก่อสร้างสะพานไม้ไผ่ชั่วคราว กว้าง 1.5 เมตร ยาว 16 เมตร ที่บริเวณสะพานข้ามคลองลิพัง ในเขตหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำตกธารกระจาย พื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านเขาติง ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่ใช้สะพานดังกล่าวเป็นเส้นทางสัญจร หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สะพานได้ขาดลง อันเนื่องมาจากกระแสน้ำไหลหลากในช่วงพายุโนอึล

ทั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งครอบครัว 2 พ่อลูก คือ นายธวัชชัย อินทร์เครา อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64/4 ต.ลิพัง และ ด.ญ.อัจฉราพร อินทร์เครา หรืือน้องแพรวา อายุ 8 ปี นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอปะเหลียน ที่ต้องใช้สะพานข้ามคลองดังกล่าวเพื่อไปโรงเรียนและกลับบ้านทุกวัน แต่ช่วงที่สะพานขาด นายธวัชชัย ต้องแบก น้องแพรวา ขึ้นขี่คอเพื่อนำไปส่งอีกฟาก ก่อนที่จะกลับไปเอากระเป๋านักเรียนเดินข้ามผ่านมา จนสร้างความทุลักทุเลและได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก


สำหรับการก่อสร้างสะพานชั่วคราวในครั้งนี้ ได้มีการนำต้นไผ่ที่ปลูกในพื้นที่ตัดให้มีขนาดเพียงพอกับความกว้างของคลอง แล้วมาวางพาดเรียงบนไม้บนหลักเสาไม้ที่ปักลงในคลอง จากนั้นใช้เชือกผูกอย่างแน่นหนาตามหลักวิชาการลูกเสือ เพื่อให้สะพานได้มาตรฐาน มีความมั่นคงและปลอดภัยในการใช้เส้นทาง โดย นายขจรศักดิ์ ผู้ว่าฯ ตรัง ได้นำคณะเดินสำรวจสะพานชั่วคราว พร้อมกำชับให้มีการก่อสร้างราวสะพานเสริม เพื่อให้ชาวบ้านที่ใช้สะพานจับ ซึ่งจะทำให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นายธวัชชัย อินทร์เครา คุณพ่อที่ต้องแบกลูกสาวข้ามสะพาดขาดเพื่อไปโรงเรียน กล่าวว่า รู้สึกพอใจมากที่มีการก่อสร้างสะพานชั่วคราว ทำให้ไม่ต้องเดินทางลำบาก และไม่รู้สึกกลัวแล้วเพราะเดินได้สบายกว่าแต่ก่อน แต่หลังจากนี้หากสามารถสร้างสะพานแบบระยะยาวได้ จะรู้สึกดีมาก

ส่วน นายประจวบ ด้วงดำ อายุ 65 ปี ชาวบ้านที่มีบ้านตั้งอยู่ด้านใน กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจเช่นกันที่มีสะพานแล้ว จะได้เข้าไปกรีดยางพารา รวมทั้งเพื่อนๆ ชาวบ้านอีกกว่า 30 ราย ซึ่งจะต้องข้ามสะพานแห่งนี้เข้าไปทำการเกษตร

ด้าน นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ว่าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังคนใหม่ กล่าวว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์หน้า จะทำการสร้างสะพานใหม่ขึ้นมาครอบสะพานชั่วคราว โดยใช้เสาปูน กว้าง 6 นิ้ว ยาว 6 เมตร จำนวน 8 ต้น ทำเป็นเสาเข็ม และใช้ไม้แผ่นทำเป็นคาน ส่วนสะพานถาวรต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก และต้องให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อนุญาตดำเนินการ แต่คิดว่าคงไม่มีปัญหาในการก่อสร้าง เพราะเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้ประกอบอาชีพยาวนานแล้ว และจะพิจารณางบพัฒนาจังหวัดมาแก้ปัญหาความเดือดร้อน

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า