ลูกเขยนำช้างพลาย 11 เชือก จัดขบวนแห่ศพแม่ยายตามความเชื่อโบราณ

ลูกเขยนำช้างพลาย 11 เชือก จัดขบวนแห่ศพแม่ยายเพื่อเคลื่อนย้ายไปเผายังวัดใน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ตามความเชื่อโบราณอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อส่งผลบุญและความเป็นสิริมงคล
 


ทางคณะเจ้าภาพได้จัดงานฌาปนกิจศพ นางจันมณี หรือป้าเพิ่ม ใจตรง อายุ 67 ปี พร้อมจัดพิธีแห่ขบวนช้างขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่ หลังจากที่คุณป้าได้ถึงแก่กรรมด้วยความชรา เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่ง นายเหวียน ใจตรง สามีผู้เสียชีวิต พร้อมญาติพี่น้องได้นำขบวนช้างพลาย จำนวน 11 เชือก เคลื่อนย้ายศพไปสู่เมรุวัดสันติวราราม (วัดลำปลอก) หมู่ 6 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยมีลูกหลาน เครือญาติ และแขกเหรื่อร่วมเดินขบวนแห่ช้างไปด้วยหลายร้อยคน ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากที่ขับขี่รถผ่านไปมา ได้จอดรถแวะถ่ายรูปเพื่อเก็บเป็นที่ระลึก




นายพุทธชาติ หรือควาญตาล เหมรัตน์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 201 หมู่ 5 ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นเจ้าของช้างทั้ง 11 เชือก และเป็นลูกเขยของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า เนื่องจากตามความเชื่อนั้นช้างเป็นสัตว์ใหญ่ และคนสมัยโบราณมักใช้ขบวนช้างนำหน้าศพคนที่มีเกียรติยศชื่อเสียง เพื่อความเป็นสิริมงคล แล้วก็จะส่งผลบุญและความยิ่งใหญ่มาถึงลูกหลาน และคนที่อยู่ข้างหลัง
ดังนั้น ตนจึงได้นำช้าง 11 เชือก มานำหน้าขบวนแห่ศพแม่ยายตามความเชื่อมาแต่โบราณ และใช้ช้างจำนวนคี่ เพื่อหมายถึงความเป็นมงคล พร้อมทั้งเป็นช้างที่มีลักษณะอุปนิสัยดี เลี้ยงง่าย ไม่ดุร้าย เชื่อฟังคำสั่งควาญช้าง 
สำหรับ นายพุทธชาติ หรือควาญตาล นับเป็นทายาทของเจ้าของฟาร์มเลี้ยงช้างรายใหญ่ที่สุดใน จ.ตรัง โดยเป็นผู้ที่มีฐานะดีระดับเถ้าแก่ และเป็นที่รู้จักกันในวงการช้างทั่วประเทศ นั่นคือ นายเหม เหมรัตน์ หรือผู้มีฉายาว่า “เหมช้าง” ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 89 ปีแล้ว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์







แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า