ชาวสวนยาง จ.ตรัง หันมาปลูกแตงโม ได้รุ่นละ 2 แสนบาท

3 ชาวสวนยางใน ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง ลงขันกันใช้พื้นที่โครงการเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกแตงโมตอปิโด โดยเน้นปุ๋ยคอกเป็นหลัก ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจจนขายหมดเกลี้ยง ได้เงินรุ่นละกว่า 2 แสน






ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านบางหมากน้อย ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง 3 เกษตรกรชาวสวนยางพารา ซึ่งประกอบไปด้วย นายมงคล ชิตชลธาร อายุ 47 ปี นายกุศล แอบู อายุ 67 ปี และนายสุวัฒน์ พรมเงิน อายุ 56 ปี ได้ลงขันกันใช้พื้นที่ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงตำบลควนธานี จำนวน 12 ไร่ มาปลูกแตงโมพันธุ์ตอปิโด นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากใช้เวลา 2 เดือนกว่า ก็ทยอยเก็บผลขายได้ในราคากิโลกรัมละ 7-10 บาท โดยมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ทราบข่าวเดินทางไปรับซื้อถึงที่
เนื่องจากแตงโมพันธุ์ตอปิโด จะมีเนื้อสีแดงเข้ม รสหวาน ลูกใหญ่ ยาวรี อีกทั้งยังปลูกโดยเน้นปุ๋ยคอกเป็นหลัก ถึงแม้จะทำให้ผิวของผลแตงโมออกมาไม่ค่อยจะสวย แต่กลับสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคในเรื่องความปลอดภัย จนขายได้หมดเกลี้ยงทุกรุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นจะเก็บผลผลิตได้ถึง 3 ครั้งๆ ละไม่ต่ำกว่า 10,000 กิโลกรัม หรือเป็นเงินกว่า 200,000 บาทต่อรุ่น โดยเฉพาะในช่วงที่เริ่มเข้าสู่หน้าร้อนเช่นนี้ แตงโมจะขายดีมาก ทำให้เกษตรกรทั้ง 3 คน ซึ่งไม่มีที่ดินส่วนตัว ต้องหันไปเช่าที่ดินคนอื่นเพื่อนำมาปลูกแตงโม หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปเป็นปีที่ 3 แล้ว เพื่อสร้างรายได้เสริมหลังจากที่ราคายางพาราตกต่ำ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก..ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า