ครู-นักเรียน ร.ร.หาดปากเมง สรรค์สร้างงานศิลปะรองรับนักท่องเที่ยว

 ครูและนักเรียน ร.ร.หาดปากเมง อ.สิเกา จ.ตรัง สรรค์สร้างงานจิตรกรรม และประติมากรรม บริเวณฝาผนัง กำแพง หรือพื้นที่ว่างต่างๆ หวังให้เป็นอุทยานศิลปะ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต
“ครูแบล็ค” หรือนายนิพิฐพนธ์ ตรวจขุนทด ครูศิลปะโรงเรียนหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ตรัง เขต 2 ได้ร่วมกับนักเรียนชั้น ม.1-ม.3 สรรค์สร้างงานจิตรกรรม และงานประติมากรรม บริเวณฝาผนัง กำแพง หรือพื้นที่ว่างตามจุดต่างๆ ที่เห็นเหมาะสม เพื่อต้องการให้เป็นอุทยานศิลปะ หรือแหล่งเรียนรู้ศิลปะภายในโรงเรียน สำหรับนักเรียนโรงเรียนหาดปากเมง รวมทั้งโรงเรียนอื่นๆ ใน อ.สิเกา ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไปมา เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง

ทั้งนี้ รูปแบบของงานจิตรกรรม และงานประติมากรรม จะเป็นลักษณะฟรีสไตล์ รวมทั้งเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมใต้ เอกลักษณ์ไทย หรือจังหวัดตรัง เช่น หนังตะลุง พะยูน สัตว์ทะเล ปะการัง ต้นไม้ พู่กัน รถตุ๊กตุ๊ก หุ่นยนต์ ตัวการ์ตูน โดยใช้สีสันที่ดูสวยงาม และรูปทรงแปลกตา ซึ่งทำให้ทั้งนักเรียน ครู เจ้าหน้าที่ ผู้ปกครอง รวมทั้งผู้คนในชุมชน หรือนักท่องเที่ยวได้แลเห็นแล้วเกิดความประทับใจ และเกิดความสนใจงานศิลปะ ตลอดจนทำให้บรรยากาศภายในโรงเรียนหาดปากเมงดูดีมากขึ้นกว่าเดิม จากที่เคยเป็นแค่ฝาผนังเก่าๆ หรือกำแพงสกปรก โดยเฉพาะบริเวณห้องน้ำห้องส้วม ซึ่งปกติไม่มีใครอยากเข้าไปเยือน
สำหรับงานจิตรกรรม และงานประติมากรรมเหล่านี้ ล่าสุด สามารถดำเนินการได้แล้วประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ และจะทยอยดำเนินการไปเรื่อยๆ จนเสร็จสิ้นทั้งหมด เนื่องจากงบประมาณมีจำนวนจำกัด ซึ่งครูแบล็คได้นำรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของโรงเรียนในนามแบรนด์ “แลใต้” โดยเฉพาะพวงกุญแจหอยชักตีน มาซื้อสีและอุปกรณ์ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตก็มีแนวทางที่จะสรรค์สร้างงานบริเวณกำแพงหน้าโรงเรียนอีกด้วย เนื่องจากเป็นจุดที่มีผู้คนผ่านไปมาท่องเที่ยวยังท้องทะเลในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก อันจะทำให้กลายเป็นจุดเซลฟี่ หรือจุดถ่ายภาพแห่งใหม่ และยังทำให้โรงเรียนเป็นที่รู้จักมากขึ้น












ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า