พังยับ! "ทุ่งปะการังเขากวางเขียว" เกาะกระดาน หลังนักท่องเที่ยวแห่ชมช่วงสงกรานต์


 พบปะการังเสียหายย่อยยับ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง หลายจุด เหตุจากนักท่องเที่ยวและเรือทัวร์ที่เข้ามาเที่ยวชมมากเกินไป ในช่วงเทศกาลสงกราตน์ที่ผ่านมา ภาคเอกชน-อุทยานเร่งหาทางแก้ไขและป้องกัน
วันนี้ (22 เม.ย.) นายพฤกษ์ อุดมเกิด ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและนักดำน้ำชาว จ.ตรัง ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Prueg Udomkerd และ Supaporn Prempree พร้อมภาพทุ่งปะการังเขากวางเขียว บริเวณหน้าเกาะกระดาน ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อ.กันตัง จ.ตรัง พังเสียหายยับเยินจากการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ที่ผ่านมา โดยใช้ข้อความว่า
"เพียงแค่อาทิตย์เดียว เท่านั้น ครับผม
จากวันจักรี ถึงวันสงกรานต์ วันนี้
ทุ่งปะการังเขากวางเขียว แห่งเกาะกระดาน
พังยับเยิน เละเทะ ดูไม่จืดเลยครับ (ทะเลตรัง)
ไม่ต้องโทษใคร โทษผมก็ได้ โทษทุกๆ คนก็ได้
ฝากผู้ใหญ่ในจังหวัด วางแผนช่วยกันรักษา ยังไงกันดี
โจทย์ :: ท่องเที่ยวได้ยังไง ให้ทะเลสวยดังเดิม
เพราะตอนนี้ จ ตรัง ไม่ดัง แล้วยังจะไม่สวยอีก
เพราะอีกไม่นาน อาจจะดับกันทั้งจังหวัดนะครับ
ฝากการบ้าน ระดับชาติ ของประเทศตรัง ด้วยครับ"


หลังจากมีการโพสต์ดังกล่าว นายสมศักดิ์ พันธุเมต อายุ 30 ปี ประธานชมรมมัคคุเทศน์อาชีพ จ.ตรัง พร้อมด้วยเพื่อนๆ มัคคุเทศน์ และผู้ประกอบการนำเที่ยวใน จ.ตรัง ได้มานั่งหารือร่วมกัน เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น และวางแผนจะร่วมกับหน่วยงานราชการในการเข้าไปวางแผนบริหารจัดการดูแลพื้นที่ร่วมกัน เพื่อร่วมกันดูแลและรักษาฟื้นฟูทรัพยากร ซึ่งเป็นหม้อข้าวหม้อแกง
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ความเสียหายของปะการังที่พบมากในครั้งนี้คือ บริเวณเกาะกระดาน ระยะทางไม่ต่ำกว่า 500 เมตร รวมทั้งบริเวณเกาะเชือก ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ประมาณ 1 สัปดาห์ ผลจากการที่มีลูกค้า ไกด์ และเรือต่างๆ เข้ามาจำนวนมาก ทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ด้วยเรือและนักท่องเที่ยวที่มากเกิน และทุ่นจอดเรือมีน้อย ทำให้เรือหลายลำต้องใช้วิธีการทิ้งสมอ และใช้วิธีผูกเชือกกับหิน หรือแนวปะการัง จึงทำให้เกิดภาพความเสียหายดังกล่าว


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะที่เรือเล็ก ประเภทเรือหางยาวที่รับนักท่องเที่ยว จะไม่มีการจ้างมัคคุเทศก์คอยแนะนำว่า จะต้องจอดเรือ ทำยังไง เพราะคนขับเรือ หรือเจ้าของเรือ จะเป็นไกด์นำเที่ยวเอง จึงทอดสมอเรือใกล้ปะการัง หรือบนปะการัง เพื่อเอาใจลูกค้า ไม่ต้องดำน้ำไกล ก็ดูปะการังได้เลย หรือบางลำจอดนานเกินไปจนถึงช่วงที่น้ำลง จนทำให้เรือชนกับปะการังเสียหายหนัก ล่าสุด ภาคเอกชนและอุทยานฯ ได้หารือร่วมกันแล้ว เพื่อวางแนวทางป้องกันจุดดำน้ำ หรือแนวปะการัง พร้อมเสนอให้ภาครัฐเปิดอบรมทำความเข้าใจแก่เจ้าของเรือ รวมทั้งเรือหางยาวในการดูปะการัง หรือการจอดเรือ
ด้าน นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า พบปะการังที่ได้รับผลกระทบในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่บริเวณเกาะกระดาน จะพบในหลายจุด สาเหตุเพราะปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามามาก ทำให้การดูแลควบคุมต่างๆ อาจจะไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร ขณะนี้อุทยานฯ เตรียมจะเข้าไปฟื้นฟูกำหนดพื้นที่วางทุ่นจอดเรือ ร่วมกับกรมอุทยานฯ และศูนย์ทางทะเล จ.ภูเก็ต เพื่อกำหนดมาตรการให้ชัดเจน และเพื่อป้องกันไม่ให้ผลกระทบต่อปะการัง พร้อมกำชับผู้ประกอบการเรื่องการจอดเรือ การชมปะการัง หรือการให้อาหารปลาในเขตปะการังด้วย









ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์




แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า