ผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรังเดือดร้อนราคาหมูเป็นพุ่งสูง วอนรัฐเร่งหาทางช่วยเหลือ



 ผู้ประกอบการหมูย่าง อาหารขึ้นชื่อเมืองตรังกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากปัญหาหมูเป็นราคาแพง ทำต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงลิ่ว แต่ยังคงขายหมูย่างราคาเดิม วอนรัฐบาลเร่งหาทางช่วยเหลือ

ปัญหาราคาหมูเป็นจากฟาร์มที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นตลอดระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมานั้น กำลังส่งผลทำให้ผู้ประกอบการหมูย่างใน จ.ตรัง ซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อประจำจังหวัด ต่างได้รับผลกระทบเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดย น.ส.วีณา ลีลาโกสิทธิ์ อายุ 46 ปี เจ้าของร้านบัวบกหมูย่าง กล่าวว่า ราคาหมูเป็นจากฟาร์มได้ปรับราคาสูงขึ้นจากเดิมเมื่อเดือนที่แล้ว จากราคากิโลกรัมละกว่า 60 บาท ปรับขึ้นมาอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 82 บาท ทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการหมูย่างสูงขึ้นไปด้วย แต่ทางร้านค้าไม่สามารถจะปรับราคาให้สูงขึ้นได้ เพราะขณะนี้ตนมองว่าราคาหมูย่างจำหน่ายกิโลกรัมละ 420 บาท ก็ถือว่ามากแล้ว หากจะปรับราคาก็ต้องปรับขึ้นพร้อมกันหมดทุกร้าน ซึ่งก็เห็นใจลูกค้า แต่หากร้านใดร้านหนึ่งปรับขึ้น ก็จะเกิดข้อเปรียบเทียบ หวั่นกระทบลูกค้าของร้าน

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ได้ยินคำบอกเล่าจากฟาร์มเลี้ยงหมูว่าจะต้องนำหมูส่งออก จึงทำให้ปริมาณหมูในประเทศน้อยลง อยากวอนขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือ และเข้ามาแก้ปัญหา เพราะ จ.ตรัง บริโภคหมูจำนวนมาก ทั้งหมูสด และหมูย่าง โดยเฉพาะผู้ประกอบการหมูย่าง ต้องแบกรับต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นตัวละประมาณ 2,000 บาท แต่หมูย่างก็ยังคงจำหน่ายราคาปกติ


เช่นเดียวกับ นางรัศมี ขจรศิริสิน เจ้าของร้านพงษ์โอชา และประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชน และผู้ประกอบการหมูย่างเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก เพราะราคาหมูเป็นที่พุ่งสูงขึ้น แต่ผู้ประกอบการหมูย่างปรับราคาไม่ได้ ยังต้องขายราคาเดิม หวั่นกระทบลูกค้า โชคดีที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งราคาห้องพัก และค่าอาหารที่ลดลง ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยว และหมูย่างก็ยังจำหน่ายได้ จึงยังไม่กระทบยอดขาย แต่จากต้นทุนของผู้ประกอบการที่เพิ่มสูงขึ้น ก็ทำให้เดือดร้อนหนัก

โดยขณะนี้ทราบว่า ทางกระทรวงพาณิชย์กำลังประชุมหาทางแก้ปัญหา ส่วนตัวอยากให้เร่งแก้ปัญหา และมีคำตอบให้โดยเร็วที่สุด เพราะกระทบผู้ประกอบการ และร้านจำหน่ายหมูย่าง โดยขณะนี้เพิ่งจะเริ่มตั้งหลักได้จากสถานการณ์โควิด-19 แต่มาถูกซ้ำเติมจากปัญหาราคาหมูที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้เพราะ จ.ตรัง ต้องบริโภคหมูวันละจำนวนมาก ส่วนใหญ่สั่งซื้อมาจาก จ.พัทลุง และอีกไม่กี่วัน จ.ตรัง ก็จะจัดงานเทศกาลหมูย่างแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการต้องสั่งซื้อหมูจาก จ.พัทลุง มาสต๊อกไว้ เพราะหวั่นราคาหมูจะพุ่งสูงขึ้นอีก





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า