จบด้วยดี! ผู้ว่าฯ ตรังส่งตัวแทนเคลียร์ปัญหากรณีพี่ ม.3 ทำร้ายน้อง ป.2


 ผู้ปกครองพี่ ม.3 พร้อมโรงเรียนยอมขอโทษผู้ปกครองน้อง ป.2 ที่ถูกทำร้ายแล้ว พร้อมจ่ายเงินเยียวยาสภาพจิตใจให้ 1 หมื่นบาท เพื่อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น หลังผู้ว่าฯ ตรัง ส่งตัวแทนแก้ปัญหาหวั่นบานปลายจนต้องขึ้นศาล


วันนี้ (22 ต.ค.) จากกรณีนักเรียนชั้น ป.2 อายุ 8 ขวบ ประจำโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ที่ถูกพี่ ม.3 ทำร้ายร่างกายด้วยการตบตีจนได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้า ศีรษะ หลังมือ และกลางหลัง เหตุเพราะน้อง ป.2 ล้อเลียนพี่ ม.3 ว่า เป็น “กะเทย” เหตุเกิดภายในโรงเรียนเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 และต่อมา ผู้ปกครองนักเรียน ป.2 ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อพี่ ม.3 ในข้อหาทำร้ายร่างกายที่ สภ.ย่านตาขาว นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง นายปราโมทย์ เกี่ยวพันธ์ ศึกษาธิการจังหวัดตรัง ได้เรียกผู้บริหารโรงเรียนเอกชนใน อ.ย่านตาขาว ผู้ปกครองนักเรียนพี่ ม.3 คู่กรณี และนางวรรดี ณ พัทลุง แม่น้อง ป.2 เพื่อหวังไกล่เกลี่ยปัญหา เพราะหวั่นคดีจะต้องขึ้นโรงขึ้นศาล ทั้งนี้ หลังนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ทราบเรื่อง ซึ่งเกรงว่าการเจรจาระหว่าง 3 ฝ่าย โดยมีศึกษาธิการจังหวัดตรังเป็นคนกลาง จะไม่สำเร็จเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริหารโรงเรียนบางคนแข็งกร้าว ไม่ยอมให้โรงเรียนขอโทษ และไม่ขอรับผิดชอบใดๆ ในนามโรงเรียนเหมือนเช่นเคย จนทำให้เรื่องราวลุกลามบานปลายเหมือนที่ผ่านมา


ต่อมา จึงได้มอบหมายให้ นายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง พร้อมด้วยฝ่ายนิติกรเป็นตัวแทนผู้ว่าฯ เข้าเป็นคนกลางแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยตนเอง ร่วมกับศึกษาธิการจังหวัดตรัง โดยเรียกคนที่เกี่ยวข้องที่สุดเท่านั้น เข้าร่วมวงเจรจาไกล่เกลี่ยปัญหา แต่ไม่วายที่ผู้บริหารบางคนของโรงเรียนที่เข้าร่วมเจรจาด้วยจะพูดจาแข็งกร้าวเหมือนเดิม จน นายภานุวัฒน์ ต้องใช้อำนาจไม่ให้แสดงความคิดเห็น เพราะไม่มีอำนาจสูงสุดของโรงเรียน กระทั่งท้ายที่สุดก็สามารถตกลงกันได้

โดยผู้ปกครองของพี่ ม.3 ยอมจ่ายค่าทำขวัญให้ครอบครัวน้อง ป.2 จำนวน 10,000 บาท พร้อมกับกล่าวคำขอโทษอย่างเป็นทางการจากผู้ปกครอง และจากทางโรงเรียน โดยทางคุณแม่น้อง ป.2 ก็ยอมรับคำขอโทษและให้อภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมให้ข้อคิดพี่ ม.3 ว่า ให้รู้จักควบคุมอารมณ์เพื่อจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มีอนาคตที่สดใส หากวันข้างหน้าเจอเหตุการณ์ที่ร้ายแรงกว่านี้ ให้ใช้สติและนึกถึงพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ ก่อนการตัดสินใจ ขอให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียน พร้อมกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมหาข้อสรุปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้คุณแม่น้อง ป.2 ไม่ได้ติดใจอะไร และยอมรับการขอขมาแล้ว


ทางด้านคุณป้าพี่ ม.3 กล่าวว่า ดีใจที่ผู้ปกครองทั้งสองฝ่ายเข้าใจกัน เด็กทั้งสองฝ่ายได้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น โดยเรื่องนี้ความจริงโรงเรียนมีส่วนต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยตรง เพราะเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นในโรงเรียนไม่ได้เกิดที่บ้าน พร้อมฝากไปถึงโรงเรียนว่า สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือ สภาพจิตใจของเด็ก เพราะเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่ทราบสิ่งใดผิด สิ่งใดถูก ขาดความไต่ตรอง ขาดความรอบคอบ

ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ฝ่ายพี่ ม.3 ถูกน้องล้อเลียนมายาวนานนับเดือน และได้ไปบอกกับคุณครูประจำชั้น ซึ่งทางโรงเรียนเมื่อทราบเรื่อง ควรมีมาตรการป้องกัน เช่น การคาดโทษหรือการตักเตือนตามที่เห็นสมควร และทางโรงเรียนไม่ควรปล่อยให้เวลายืดยาวจนกระทบจิตใจทั้งสองฝ่าย กระทบความรู้สึกของทุกฝ่าย ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากพูดคุยตกลงปัญหากันได้ นางวรรดี ณ พัทลุง คุณแม่น้อง ป.2 ได้เดินทางไปที่ สภ.ย่านตาขาว เข้าพบกับ พ.ต.ท.สาโรจน์ ช่องรักษ์ พนักงานสอบสวน เจ้าของคดี เพื่อถอนแจ้งความในทันที







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า