“ศาลเจ้ากิวอ๋องเอี่ย” หามเกี้ยวนำพระว่ายข้ามแม่น้ำตรัง พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ในช่วงถือศีลกินเจ


 ขบวนพระกิวอ๋องเอี่ย หามเค่ว หรือเกี้ยว นำพระว่ายข้ามแม่น้ำตรัง ระยะทางกว่า 100 เมตร ซึ่งถือเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่ยิ่งใหญ่ในช่วงถือศีลกินเจของทุกปี โดยมีประชาชนนุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมอย่างคึกคัก


วันนี้ (22 ต.ค.) ขบวนพระจากศาลเจ้ากิวอ๋องเอี่ย ศาลเจ้าที่ใหญ่ที่สุดของ จ.ตรัง หลังจากที่ได้ออกเยี่ยมลูกหลาน หรือออกโปรดสาธุชนรอบตลาดเมืองตรังเสร็จสิ้น ก็เดินทางไปยังแม่น้ำตรัง ที่บริเวณบ้านท่าจีน ฝั่งในเขตเทศบาลนครตรัง โดยนำเค่ว หรือเกี้ยวพระ จำนวน 14 ตัว ร่วมประกอบพิธีกรรม และได้มีเค่ว หรือเกี้ยวพระ อีก 2 ตัว พร้อมผู้ที่หามเค่ว หรือเกี้ยวพระ ที่ว่ายน้ำชำนาญ นำพระว่ายข้ามแม่น้ำตรัง ระยะทางกว่า 100 เมตร เพื่อไปขึ้นฝั่งที่ศาลเจ้าฮงสั้นซี้ ต.บางรัก อ.เมืองตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าอายุกว่า 200 ปี

ทั้งนี้ เมื่อเค่ว หรือเกี้ยวพระว่ายน้ำข้ามแม่น้ำตรัง ได้สำเร็จทั้ง 2 ตัว ประชาชนผู้ศรัทธานุ่งขาวห่มขาวเพื่อมาร่วมพิธีกรรมดังกล่าวกันอย่างคึกคัก ต่างปรบมือให้กำลังใจแก่ผู้ที่หามเค่ว หรือเกี้ยวพระ และว่ายน้ำมาถึงฝั่งได้อย่างปลอดภัย อันถือเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่ยิ่งใหญ่ในช่วงถือศีลกินเจของทุกปี เนื่องจากบริเวณดังกล่าวนี้ในอดีตชาวจีนที่เดินทางมายังจังหวัดตรังทางเรือ จะผ่านเข้ามาที่บ้านท่าจีน ซึ่งเป็นท่าเรือค้าขายที่สำคัญในยุคนั้น รวมทั้งเป็นจุดกำเนิดของการจัดงานประเพณีถือศีลกินเจ หรือถือศีลกินผักของจังหวัดตรัง











    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า