สโมสรโรตารี่ตรัง ร่วมกับชมรมจักรยาน ทน.ตรัง จัดโครงการ “โรตารี่ชวนผู้กล้า ปั่นเพื่อหมาพเนจร”


 สโมสรโรตารี่ตรัง ร่วมกับชมรมจักรยานเทศบาลนครตรัง จัดโครงการ “โรตารี่ชวนผู้กล้า ปั่นเพื่อหมาพเนจร” หารายได้สนับสนุนสำนักงานปศุสัตว์ เพื่อทำหมันหมาแมวจรจัด หลังผลการสำรวจพบมีกว่า 1 หมื่นตัว แต่มีงบทำหมันแค่ปีละ 2 พันตัวเท่านั้น


วันนี้ (29 พ.ย.) ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง (หลังเก่า) สโมสรโรตารี่ตรัง ได้ร่วมกับชมรมจักรยานเทศบาลนครตรัง ร่วมจัดกิจกรรม “โรตารี่ชวนผู้กล้า ปั่นเพื่อหมาพเนจร” ระยะทาง 5 กิโลเมตร 10 กิโลเมตร และ 42 กิโลเมตร เพื่อนำรายได้ไปใช้ในโครงการทำหมันสุนัขจรจัดที่มีอยู่ในพื้นที่ จ.ตรัง โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เอกชน ประชาชนกว่า 500 คน ร่วมกิจกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ จากการสำรวจประชากรสุนัข และแมวใน จ.ตรัง พบว่า มีมากกว่า 130,000 ตัว มีเจ้าของ 120,000 ตัว ที่เหลือเป็นสุนัขจรจัดกว่า 10,000 ตัว ในขณะที่ จ.ตรัง ได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อทำหมันสุนัข และแมวจรจัดปีละประมาณ 2,000 ตัวเท่านั้น สโมสรโรตารี่ตรัง จึงเข้ามาจัดกิจกรรมเพื่อหางบประมาณมาสนับสนุนการทำหมัน เพื่อลดปริมาณสุนัข และแมวจรจัด ส่วนสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ จ.ตรัง เมื่อปี 2560 ส่งตรวจพบหัวสุนัขเป็นผลบวก 24 หัว มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย และได้มีมาตรการในการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เมื่อปี 2563 มีการส่งหัวสุนัขไปตรวจพบผลบวก 3 หัว

นพ.ประพนธ์ โชติกมาศ อดีตนายกสโมสรโรตารี่ตรัง กล่าวว่า ทางสโมสรได้เล็งเห็นปัญหาเรื่องสุนัขจรจัดที่อยู่ในพื้นที่ จ.ตรัง ซึ่งยังมีอีกเยอะ จึงได้ปรึกษากับทางปศุสัตว์ และทางจังหวัดเพื่อหาแนวทางที่จะลดจำนวนของสุนัขใน จ.ตรัง ด้วยการทำหมันให้แก่สุนัข และแมวจรจัดทั้งหมด เนื่องจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด มีงบทำหมันได้แค่ 2,000 ตัว แต่สุนัข และแมวจรจัดมีอยู่ถึง 20,000 ตัว สโมสรโรตารี่ตรัง จึงจัดกิจกรรมปั่นเพื่อระดมทุนสนับสนุนให้แก่ทางสำนักงานปศุสัตว์ดังกล่าว










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า