สุดปัง! “ปังปิ้งเตาถ่านไส้เกาหยุก” เจ้าแรกในตรังอบสดใหม่ทุกวัน


  สาวเจ้าของร้านคู้แจ้นเมี่ยนเปา ผุดไอเดียทำขนมปังปิ้งเตาถ่านไส้หมูเกาหยุก ที่มีรสชาติหวาน หอม ละมุน เจ้าแรกในตรัง โดยเป็นสูตรที่คิดขึ้นเองอบใหม่วันต่อวัน 300-400 ลูก ขายดีหมดเกลี้ยง


น.ส.พุดกรอง ขุกล่อย อายุ 33 ปี เจ้าของร้านคู้แจ้นเมี่ยนเปา ตั้งอยู่เลขที่ 28 ถนนรักษ์จันทน์ ตำบลทับเที่ยง ในเขตเทศบาลนครตรัง ได้ผุดไอเดียทำขนมปังปิ้งเตาถ่านไส้หมูเกาหยุก เจ้าแรกในจังหวัดตรัง

ซึ่งหมูเกาหยุก เกาหยุก หรือเกาหยก เป็นภาษาเรียกของชาวไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นอาหารที่ชาวจีนนิยมปรุงขึ้นโต๊ะในพิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานศพ งานไหว้บรรพบุรุษ และในอดีตบ้านไหนหรือครอบครัวไหนที่ทำหมูเกาหยุกเลี้ยงแขกในงาน จะถือว่าบ้านนั้นครอบครัวนั้นมีฐานะดี เพราะหมูเกาหยุกเป็นอาหารที่ทำยากใช้เวลานาน


ส่วนชื่อของร้านคือ คู้แจ้นเมี่ยนเปา มาจากชื่อคุณยายของเจ้าของร้าน วัย 80 ปี ซึ่งเป็นบุคคลที่อาวุโสสุดของบ้าน เลยนำชื่อมาเป็นมงคลของร้าน โดย “คู้แจ้น” แปลว่า มีความปราดเปรียว คล่องแคล่ว ว่องไว ส่วน “เมี่ยนเปา” แปลว่า ขนมปัง ขนมอบ ขนมเบเกอรีต่างๆ จึงตกแต่งบรรยากาศหน้าร้านให้มีจุดเด่นสไตล์ร้านจีนโบราณ พร้อมมุมให้ถ่ายรูป โดยจัดโต๊ะเก้าอี้ไม้ จำนวน 4-5 ชุด และประดับด้วยโคมไฟสีแดง

ทั้งนี้ เนื่องจากทางร้านได้สืบเชื้อสายจีนฮากกา หรือจีนแคะ จึงคิดค้นเมนูหมูเกาหยุก นำมาทานคู่กับขนมปังปิ้งเตาถ่าน ด้วยการนำขนมปังที่อบสดใหม่วันต่อวันมาผ่าครึ่งและทาเนย หลังจากนั้นนำไปย่างบนเตาถ่าน พอสีขนมปังออกแดงและมีกลิ่นหอมก็นำขึ้นจากเตา จากนั้นนำไส้หมูเกาหยุกที่เตรียมไว้เรียบร้อยใส่ลงไปในขนมปัง ทำให้ดูแปลกใหม่และชวนให้น่าลิ้มลอง

ในส่วนของรสชาติจะให้ความหวาน ความหอม ความละมุน กัดแล้วรู้สึกกรุบๆ เพราะใช้เผือกหั่นเต๋า และใช้หมูเนื้อแดงในการทำ พร้อมเต้าหู้ยี้ และส่วนผสมของเกาหยุกสูตรโบราณ รวมทั้งขนมปังสูตรของทางร้านที่ทำขึ้นเองวันละ 300-400 ลูก และขายหมดทุกวัน


โดยขนมปังปิ้งเตาถ่านไส้หมูเกาหยุก มีราคาชิ้นละ 30 บาท นอกจากนี้ ยังมีไส้สังขยาไข่โบราณ ชิ้นละ 20 บาท ไส้ถั่วแดงญี่ปุ่น ชิ้นละ 35 บาท ไส้เนยนมข้าวโพด ชิ้นละ 20 บาท ไส้นูเทลล่า ชิ้นละ 35 บาท ไส้สังขยาเลมอน ชิ้นละ 35 บาท และยังมีเมนูเครื่องดื่มร้อน 15 บาท เย็น 25 บาท ไม่ว่าจะเป็นโอยัวะ ชา กาแฟโบราณ แต๊ออ โกปี้ออ โอเลี้ยง โอวัลติน

โดย น.ส.พุดกรอง ขุกล่อย เจ้าของร้านคู้แจ้นเมี่ยนเปา บอกว่า ก่อนหน้านี้ตนเองทำขนมขายส่งอยู่แล้ว จำพวกเค้ก เบเกอรี พาย และขนมปัง พอได้โอกาสอยากมีหน้าร้านจึงลองนำขนมปังมาประยุกต์กับไส้ต่างๆ เน้นไข่ เน้นคุณภาพ ปลอดสารกันบูด ประกอบกับแม่ของสามีก็ทำหมูเกาหยุกขายอยู่แล้ว จึงเป็นที่มาของขนมปังปิ้งเตาถ่านไส้หมูเกาหยุก และไส้อื่นๆ ในเวลาต่อมา


ทั้งนี้ ร้านคู้แจ้นเมี่ยนเปา จะเปิดให้บริการทุกวัน (หยุดเฉพาะวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 08.30-21.00 น. พิกัดร้านจะอยู่บนถนนรักษ์จันทน์ เยื้องๆ ร้านข้าวหมูแดงโกช้อย หรือสามารถสอบถามข้อมูลได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “คู้แจ้นเมี่ยนเปา” และโทร.08-8754-2848








    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า