ร่วมมือบูรณะเขาช่องให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์


  สวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง จับมือทุกภาคส่วนบูรณะฟื้นฟูเขาช่องให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะ “น้ำตกกะช่อง” ที่ธรรมชาติแสนสวยงาม


ที่สวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสวนพฤกษศาสตร์ลำดับที่ 2 ของประเทศไทย ได้บูรณาการทุกภาคส่วน ทั้งราชการ และเอกชน บูรณะฟื้นฟูเขาช่องให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์ ซึ่งในอดีตพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) อดีตเจ้าเมืองตรัง และบิดาแห่งยางพาราไทย เคยใช้สถานที่แห่งนี้เป็นฐานที่ตั้งข้าราชการ และผู้ต้องโทษ ในภารกิจสร้างถนนเพชรเกษมสายตรัง-พัทลุง บนเทือกเขาบรรทัด เมื่อเสร็จภารกิจได้มอบพื้นที่ให้กรมป่าไม้ ดำเนินการจัดตั้งเป็นสถานีวนกรรมภาคใต้ เนื่องจากลักษณะโดยทั่วไปเป็นที่ราบริมลำธาร ป่าดิบชื้น และเนินเขาเล็กๆ ที่กระหนาบด้วยภูเขาสูงชัน ความสูงจากระดับน้ำทะเล 100-800 เมตร


สำหรับหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่อยู่กับเขาช่องมาอย่างยาวนาน ก็คือ “น้ำตกกะช่อง” และน้ำตกต่างๆ ที่ไหลหลั่นลดลงมาเป็นลำธาร ได้แก่ น้ำตกโตนใหญ่ น้ำตกโตนน้อย และน้ำตกโตนปลิว เนื่องจากร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ จนถือเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทย และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ 2 เส้นทาง ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร และ 2.8 กิโลเมตร ที่สำคัญคือเป็นสถานที่ซึ่งพระมหากษัตริย์หลายพระองค์เสด็จประพาสมาแล้ว ทั้งรัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 รัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 9 รวมทั้งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งบนก้อนหินใหญ่ริมน้ำตกโตนปลิว ยังมีพระบรมนามาภิไธย และพระนามาภิไธยย่อ จารึกอยู่ให้ชาวตรังได้เห็นเป็นอนุสรณ์


อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2524 หรือเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ได้เกิดสถานการณ์น้ำป่าครั้งใหญ่ขึ้น อันเนื่องมาจากการทำลายป่าอย่างขนานใหญ่ในตอนบนของเขาช่อง ก่อนพัดพาต้นไม้ใหญ่หักโค่น และหิน กรวด ทราย ถล่มลงมาสู่น้ำตกช่อง พร้อมๆ กับสายน้ำอันเชี่ยวกราก ก่อเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง รวมทั้งต้องใช้เวลานานกว่าที่ทุกอย่างจะฟื้นคืนสภาพธรรมชาติกลับมาอุดมสมบูรณ์ และสวยงามดังเดิมอีกครั้ง จนต่อมาได้กลายเป็นน้ำตกที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยือนกันตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ หรือช่วงวันหยุดยาว เนื่องจากมีทิวทัศน์ที่งดงามของกระแสน้ำที่ตกลงจากภูเขาสูงลดหลั่นลงมาตามหน้าผาซอกหิน อีกทั้งยังเป็นน้ำตกที่ตั้งใกล้อยู่ใกล้ตัวเมืองตรังมากที่สุด และเดินทางมาได้สะดวกที่สุดด้วย










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า