ตรังพบโควิด-19 ระบาดหนักในชุมชนบ้านเกาะเคี่ยม ติดเชื้อ 65 คน เสียชีวิตแล้ว 1 ราย


 ตรังพบโควิด-19 ระบาดหนักในชุมชนบ้านเกาะเคี่ยม อ.กันตัง พบติดเชื้อแล้ว 65 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย จนต้องประกาศเป็นพื้นที่สีแดง และต้องตั้งด่านกวดขันเข้มการเข้าออกพื้นที่ตลอด 24 ชม. เป็นเวลา 14 วัน

วันนี้ (22 ก.ย.) ที่ถนนเส้นทางเข้าชุมชนหมู่บ้านบ้านเกาะเคี่ยม ม.4 ต.กันตังใต้ อ.กันตัง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. อสม. และ อบต.จำนวน 30 คน นำโดย นายทวีศักดิ์ เกาะสมัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจสกัดทางเข้าออกหมู่บ้านตลอด 24 ชม.เบื้องต้นเป็นเวลา 14 วัน

เนื่องจากเกิดคลัสเตอร์การระบาดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนหมู่ที่ 4 บ้านเกาะเคี่ยม โดยขณะนี้พบตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้ว 65 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นผู้สูงอายุเพศหญิง อายุ 82 ปี และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องสั่งกักตัวแล้วทั้งหมดจำนวน 179 ราย โดยบางส่วนไปพักอยู่ใน LQ และบางส่วนกักในบ้านที่ชุมชนรวมประมาณ 300 ครัวเรือน สาเหตุเนื่องจากมีสามีภรรยาซึ่งเป็นคนในชุมชนมีอาชีพขายปลาตามตลาดนัดที่ อ.ห้วยยอด ติดเชื้อ จนทำให้มีการนำเชื้อมาแพร่ระบาดในชุมชน จึงทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อเกิดขึ้นจำนวนมาก โดยอำเภอประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง

นายทวีศักดิ์ เกาะสมัน ม.4 ต.กันตังใต้ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า การระบาดในชุมชนเกาะเคี่ยม ขณะนี้พบผลตรวจยืนยันติดเชื้อแล้ว 65 ราย โดยในพื้นที่มีประชาชนซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน 300 คน พบติดเชื้อแล้ว 10 ราย และเสียชีวิตแล้ว 1 ราย อายุ 82 ปี โดยพื้นที่หมู่ 4 บ้านเกาะเคี่ยม ต.กันตังใต้ อ.กันตัง พื้นที่ไม่ใหญ่แต่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ เพราะมีการกระจุกตัวของบ้านเรือน โดยเป็นครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้าน 630 ครัวเรือน จำนวน 1,430 คน ที่เหลือเป็นประชากรแฝงแต่เป็นครัวเรือนใหญ่ รวมทั้งหมดจำนวนกว่า 700 หลังคาเรือน หรือประมาณ 3,000 คน โดยตนเองประเมินว่า เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งชุมชน ทั้งเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ แตกต่างกันไป เพราะพื้นที่แออัดและชุมชนเครือญาติทั้งหมดจะมีปฏิสัมพันธ์กันทั้งชุมชน จึงต้องทำการตั้งด่านตรวจคัดกรองคนเข้าออกชุมชนตลอด 24 ชม. เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน

ขณะเดียวกัน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ทำงานประจำด่านที่มีทั้งหมด 30 คน ต้องกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงไปด้วย เพราะขณะนี้พบเจ้าหน้าที่ติดเชื้อยืนยันแล้ว 1 ราย ทำให้ทุกคนที่เหลือไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ ต้องพักอาศัยภายในเต็นท์ที่จุดตรวจเพราะหวั่นจะเป็นผู้ติดเชื้อเพิ่ม จึงต้องระดมถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้านและครอบครัวผู้กักตัวทั้งชุมชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจสกัดเข้าออก ทั้งนี้ หากใครหรือหน่วยงานใดต้องการให้การช่วยเหลือสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ นายทวีศักดิ์ เกาะสมัน ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.กันตังใต้ อ.กันตัง จ.ตรัง โทรศัพท์ 08-7896-6316










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า