จับยกแก๊ง 5 ตำรวจปลอมตระเวนข่มขู่ รีดไถ กรรโชกทรัพย์เหยื่อหลายพื้นที่ในปัตตานี


  จับแล้วยกแก๊ง 5 ตำรวจปลอมออกตระเวนข่มขู่ รีดไถ กรรโชกทรัพย์หลายพื้นที่ใน จ.ปัตตานี โดยเลือกเหยื่อที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือหลอกผู้ที่มีคนในครอบครัวถูกจับ อ้างสามารถวิ่งเต้นคดีได้ พบก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง


วันนี้ (20 ก.ย.) พ.ต.อ.มุสตอพา มะนิ ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งจาก นายอันวา เจ๊ะโซ๊ะ กำนันตำบลแหลมโพธิ์ ว่าได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวว่าเป็นตำรวจ ได้เข้ามาในพื้นที่บริเวณหมู่ 3 บ้านปาตาบูดี ต.แหลมโพธิ์ หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบชายดังกล่าว จำนวน 5 คน แต่งตัวเลียนแบบคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการสวมใส่คล้ายชุดเกราะ เมื่อสอบถามจากทางกำนันได้ให้รายละเอียดว่า ชายทั้ง 5 คนเข้ามาทำการตรวจค้นกลุ่มวัยรุ่นภายในริมทะเล รีสอร์ต แล้วพยายามรีดไถเงินจากผู้ที่ถูกตรวจค้น

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบชายทั้ง 5 คน ปรากฏว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตามที่แอบอ้าง จึงได้ควบคุมตัวทำการสอบสวนที่ สภ.ยะหริ่ง ทราบชื่อคือ 1.นายมูฮัมหมัดฮาดีมัน หวังพึ่งฉาย ที่อยู่ 60 ถ.โรงอ่าง ต.สะบารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี (หัวโจก) 2.นายอุสมาน ยามา ที่อยู่ 49/1 ม.4 ต.บางโกระ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี 3.นายสุกรี เจ๊ะโต๊ะ ที่อยู่ 17/2 บ.ตราย ต.จะแนะ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา 4.นายกามี สามะ ที่อยู่ 81 ม.11 ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และ 5.นายบัสมี บากา ที่อยู่ 10/3 ม.2 บ.วังโอ๊ะ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

พร้อมยึดของกลางประกอบด้วย 1.รถยนต์เก๋งโตโยต้าวีออส สีบรอนซ์เทา ทะเบียน ฆฆ 6037 กทม. 2.รถยนต์เก๋งโตโยต้าวีออส สีบรอนซ์เทา ทะเบียน กต 9456 ปัตตานี ตรวจสอบเป็นรถที่ได้มาจากการขู่กรรโชก 3.เสื้อเกราะกันกระสุน จำนวน 3 ตัว และเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ และ 4.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 9 เครื่อง


พ.ต.อ.มุสตอพา มะนิ ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่ามีกลุ่มบุคคลอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปข่มขู่ประชาชนในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีการทำการตรวจปัสสาวะ และตรวจค้นประชาชน และได้กรรโชกเพื่อเอาทรัพย์สิน หลังจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.ยะหริ่งได้รับทราบ จึงได้มีการกระจายข่าวไปยังผู้นำหมู่บ้านพื้นที่ต่างๆ เนื่องจากว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ เมื่อไปปฏิบัติในพื้นที่ชอบอ้างตัวว่ามาจาก สภ.ยะหริ่ง จนเมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้ไปยังพื้นที่ ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จึงได้ประสานไปยังกำนันพื้นที่แหลมโพธิ์ให้ตั้งด่าน จนเมื่อเวลา 03.00 น. กลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าไปยังพื้นที่ก่อเหตุ ทางกำนันและทีมงานจึงได้เข้าล็อกตัว และประสานมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งพบเป็นกลุ่มชายฉกรรจ์ จำนวน 5 คน ซึ่งหลังจากการตรวจค้นได้พบของกลางเป็นเสื้อเกราะ และหมวกที่แสดงสัญลักษณ์เป็นของหน่วยงานฝ่ายปกครอง และหน่วยงานอื่นๆ

โดยกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เหล่านี้ จะลงมือกับกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าง่ายในการปฏิบัติการ ซึ่งได้ลงมือทำแบบนี้มานานกว่า 2 เดือน ซึ่งฝ่ายผู้เสียหายที่ถูกกระทำยังไม่มีการแจ้งความในพื้นที่ของ อ.ยะหริ่ง แต่ทราบว่าในพื้นที่ อ.ยะรัง ได้มีการแจ้งความไว้แล้ว และทราบว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้เป็นคนในพื้นที่ อ.เมืองปัตตานี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ตามกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้ มีรายงานว่ากลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ยังเคยมีการแอบอ้างว่าเป็นนายตำรวจระดับผู้บังคับการจังหวัด และรองผู้กำกับการสืบสวนสืบสวนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยผู้ต้องหาได้มีการโทร.ไปยังสิบเวรตามโรงพักว่าเป็นผู้บังคับบัญชา และมีรายงานว่ามีผู้ต้องหาคดียาเสพติดถูกคุมตัวที่โรงพักกี่ราย และเมื่อรู้ข้อมูลได้มีการติดตามไปทางญาติของผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่ถูกคุมตัวที่โรงพัก โดยอ้างว่าตนเองสามารถวิ่งเต้นคดีให้หลุดได้ แต่ต้องมีค่าใช้จ่าย จนกระทั่งญาติหลงเชื่อได้มีการโอนเงินเข้าบัญชี และเมื่อโอนแล้วปรากฏว่าเรื่องเงียบหายไป ทำให้มีผู้ถูกหลอกลวงหลายราย

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวทาง พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ได้กำชับให้สืบสวนสอบสวนอย่างรอบคอบ เนื่องจากเชื่อว่าน่าจะมีผู้เสียหายอีกหลายราย ซึ่งหากประชาชนคนใดที่เคยถูกกลุ่มบุคคลทั้ง 5 คนหลอก ให้มาแจ้งความไว้เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป








    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า