ชาวสวนปาล์มเมืองตรังยื่นหนังสือถึง “บิ๊กตู่” จี้ กบง.ยกเลิกมติเปลี่ยนดีเซลมาตรฐานจากบี 10 เป็นบี 6


  ชาวสวนปาล์มเมืองตรังยื่นหนังสือถึงนายกฯ จี้ให้ กบง.ยกเลิกมติลดน้ำมันบี 10 มาใช้บี 6 เพราะจะส่งผลกระทบต่อราคาปาล์มให้แย่ลง ทั้งที่มีราคาดีอยู่แล้วในขณะนี้ มิเช่นนั้นจะยกระดับการเรียกร้องต่อไป


วานนี้ (12 ต.ค.) ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง จำนวน 5 คน นำโดย นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อเรียกร้องขอให้ทบทวน และยกเลิกมาตรการปรับลดสัดส่วนผสมขั้นต่ำของไบโอดีเซลบี 6

หลังมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา เรื่องมาตรการชั่วคราวระยะสั้นปรับสัดส่วนผสมขั้นต่ำของไบโอดีเซลบี 7 และดีเซลหมุนเร็วธรรมดาบี 10 ลดลงเหลือร้อยละ 6 และกำหนดให้น้ำมันดีเซลบี 6 เป็นมาตรฐานชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 11-31 ต.ค.นี้ ซึ่งจะมีผลทำให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบลดลงเป็นจำนวนมาก และจะส่งผลกระทบต่อราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกร ทั้งที่ล่าสุดปาล์มน้ำมันมีราคาดีมากในรอบหลายสิบปีเลยทีเดียว โดยอยู่กิโลกรัมละกว่า 8 บาท ทำให้เกษตรกรดีใจที่ผลผลิตทางการเกษตรเพียงชนิดเดียวที่ขณะนี้ได้ราคาดี ขณะที่พืชผลการเกษตรชนิดอื่น รวมทั้งยางพารายังคงมีราคาตกต่ำ จึงเห็นว่าการกำหนดให้น้ำมันดีเซลบี 6 เป็นมาตรฐานชั่วคราวนั้น เป็นมาตรการที่แก้ปัญหาไม่ตรงจุด และเป็นการรังแกเกษตรกร

นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง กล่าวว่า ปกติน้ำมันดีเซลที่ใช้ประจำ (บี 7 บี 10 และบี 20) เป็นดีเซลพื้นฐานของประเทศ ผ่านมติ กบง.และผ่านมติ ครม.มาแล้ว จากการต่อสู้เรียกร้องของชาวสวนปาล์ม เพื่อลดสต๊อกน้ำมันปาล์มในประเทศ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้านราคา ทำให้ต่อมาราคาปาล์มน้ำมันสามารถปรับขึ้นได้จริง แต่มาขณะนี้ รมว.พลังงาน ได้ปรับลดการใช้น้ำมันบี 10 จากเป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานของประเทศมาเป็นบี 6

จึงขอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแลรัฐมนตรี ขอให้ กบง.ทบทวนมติดังกล่าวใหม่ เพราะจะมีผลทำให้ราคาปาล์มน้ำมันของเกษตรกรลดลงในอนาคตอันใกล้นี้ ถือเป็นการรังแก แม้จะเป็นนโยบายทดลอง โดยขณะนี้พอโรงงานทราบข่าวว่ารัฐบาลจะลดน้ำมันบี 10 มาเป็นบี 6 โรงงานสกัดน้ำมันบี 100 ก็ลดการสั่งซื้อ หรือลดการผลิตอย่างกะทันหันแล้ว เชื่อว่าเร็วๆ นี้จะส่งผลทันทีต่อราคาปาล์มน้ำมัน และจะกระทบกับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ซึ่งมีประมาณ 4 แสนครัวเรือน ทั้งนี้ หากไม่มีการนำปัญหานี้เข้าที่ประชุม กบง. เกษตรกรชาวสวนปาล์มได้หารือกันแล้วว่าจะยกระดับการเรียกร้องอย่างแน่นอน

ด้านนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวหลังรับหนังสือว่าจะเร่งรายงานเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยเร็วที่สุด




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า