ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.ตรังพุ่งสูงสุดนับแต่เกิดการระบาด เหตุยังพบวงพนันเล่นเย้ยกฎหมาย


 พบตัวเลขผู้ติดเชื้อใน จ.ตรัง พุ่งสูงขึ้นวันละกว่าร้อยรายต่อเนื่อง ล่าสุดติดเชื้อมากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดขึ้น โดยบางพื้นที่เกิดจากวงพนันลามชุมชน ทั้งที่มีประกาศจังหวัดแต่กลับไม่มีใครสนใจ


นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงว่าตัวเลขติดเชื้อใน จ.ตรัง พุ่งสูงขึ้นวันละกว่าร้อยรายต่อเนื่อง และล่าสุดคือ 139 ราย มากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดขึ้นใน จ.ตรัง จาก 25 คลัสเตอร์ ทั้งจากตลาดสด ร้านค้า แคมป์ก่อสร้าง งานศพ งานเลี้ยง และมากที่สุดคือจากวงพนันลามชุมชน ทำเฉลี่ยติดเชื้อรายใหม่ในรอบสัปดาห์ จำนวน 97 รายต่อวัน ซึ่งเป็นการเพิ่มในอัตราที่สูงที่สุด และสูงเกินว่าระดับสูงสุดที่โรงพยาบาลใน จ.ตรังจะรับได้ ถ้ายังคงอัตราการติดเชื้อนี้ในเวลา 15 วัน

ทั้งนี้ จากข้อมูลการสอบสวนในเชิงลึกพบหลายคลัสเตอร์ใน 5 อำเภอ คือหมู่ 10 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด, ต.หนองบัว อ.รัษฎา, ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ, ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา และหมู่ 1 ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง สาเหตุของการระบาดเกิดจากการรวมกลุ่มเล่นพนัน ทำให้เกิดการระบาดขึ้นในครัวเรือน ลามชุมชน และที่ทำงาน โดยล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เรียกฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาประชุม เพื่อจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดในการปราบปรามที่มีการลักลอบเล่นการพนัน แล้วทำให้เกิดการระบาดของเชื้อ ทั้งรวมกลุ่มเล่นหลังจากเสร็จสิ้นงานประจำ และรวมกลุ่มเล่นพนันในงานศพ

โดยที่ผ่านมาทางจังหวัดได้กำชับให้ตำรวจ และฝ่ายปกครองกวดขันจับกุม แต่ยังมีคนลักลอบเล่นจนเกิดคลัสเตอร์ตามมาตลอดเวลา ถ้าสืบสวนพบ และมีหลักฐานชัดเจนจะถูกดำเนินคดีทั้ง พ.ร.บ.การพนัน พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นอกจากนั้นหากคนในวงพนันนำเชื้อกลับไปติดคนในบ้าน หากต้องมีใครถูกกักตัว คนจากวงพนันจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายการกักตัวใน LQ เอง ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในกฎหมาย และคำสั่งของจังหวัดตรัง


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การสอบสวนโรคพบคลัสเตอร์การระบาดจากวงพนันชัดเจน และมีมาต่อเนื่อง และจะมีประชาชนติดเชื้อตามมาจำนวนมากในหลายพื้นที่ แต่ในทางปฏิบัติทางจังหวัดยังไม่เคยเอาผิดผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมาย และคำสั่งดังกล่าวแม้แต่รายเดียว ทั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของบ้าน เจ้าภาพ รวมทั้งนักพนัน ผู้ถูกกักตัว จึงทำให้มีการรวมกลุ่มเล่นการพนันเย้ยกฎหมายเป็นการทั่วไป จนครั้งล่าสุดนี้เกิดคลัสเตอร์ระบาดพร้อมกันในหลายอำเภอ ทำให้ประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยงจะรับเชื้อจากการระบาดได้ตลอดเวลา

ส่วนที่บริเวณอาคารพละศึกษาไทยเข้มแข็ง เทศบาลตำบลห้วยยอด ได้ระดมทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเอกชน เร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด และตลาดนัดทั้ง 4 แห่ง ในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอด รวมหลายร้อยราย ซึ่งล่าสุดยังคงพบตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อเนื่องทุกวัน ทำให้ ศบค.ตรังต้องสั่งให้เลื่อนการเปิดตลาดออกไปอีกโดยไม่มีกำหนด หรือจนกว่าสถานการณ์ระบาดจะดีขึ้น และหลังจากนี้จะทำการตรวจ ATK ทุกๆ 5-7 วัน เพื่อเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อต่อไป






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า