หนุ่มตรังเพาะพันธุ์ปลากระเบนสวยงามส่งออกต่างประเทศ จนมียอดจองข้ามปี


 หนุ่มวัย 30 ปีชาวจังหวัดตรัง ทำบ่อเพาะพันธุ์เลี้ยงปลากระเบนน้ำจืด มีลวดลายสวยงามแปลกใหม่ ส่งออกขายต่างประเทศที่มีความต้องการเพียบจนผลิตไม่ทัน มียอดจองข้ามปี ส่งผลให้ราคาสูงถึงหลักหมื่นบาท


วันนี้ (18 ต.ค.) นายจิรโรจน์ ดีจุฑามณี หรือเอ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/1 หมู่ที่ 5 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จ.ตรัง ได้ใช้พื้นที่บริเวณหลังบ้านและใต้ถุนบ้าน ทำบ่อเพาะพันธุ์เลี้ยงปลากระเบนสวยงาม โดยเป็นปลากระเบนน้ำจืด ตระกูลหางสั้น จำนวน 4-5 สายพันธุ์ ได้แก่ โปตาโมไทรกอน โมโตโร่ โปตาโมไทรกอนจาบูติค โปตาโมไทรกอนเรียลโพดี และลูกผสมไฮบริด ซึ่งจะมีลวดลายเป็นลายหินอ่อน ลายจุดขาวดำ หรือลายเผือก ที่มีริ้วสวยงาม

และแต่ละตัวจะมีลวดลายเล็กใหญ่ที่แตกต่างกัน รวมทั้งมีความสวยงามเฉพาะตัว ทำให้มีราคาแต่ละตัวละหลักร้อย ไปจนถึงตัวละหลักหมื่นบาท เน้นส่งขายต่างประเทศ โดยเฉพาะทวีปอเมริกาและทวีปยุโรป มีออเดอร์เข้ามาจำนวนมากแบบจองข้ามปี จนเพาะพันธุ์ไม่ทันต่อความต้องการ และทำให้ราคาปลากระเบนสวยงามพุ่งสูงขึ้นเท่าตัว

สำหรับปลากระเบนสวยงามที่นำมาเพาะเลี้ยงเหล่านี้ เป็นปลากระเบนน้ำจืดที่นำเข้ามาจากประเทศในทวีปอเมริกาใต้ เช่น บราซิล เปรู โคลัมเบีย โดยมีอายุเฉลี่ยประมาณ 15 ปี เพราะการเลี้ยงปลากระเบนในระบบปิดค่อนข้างควบคุมได้ยาก เนื่องจากแร่ธาตุต่างๆ ภายในน้ำไม่สามารถทำให้เหมือนธรรมชาติได้ ฉะนั้นผู้เลี้ยงจะต้องมีความเข้าใจอย่างละเอียด และดูแลเรื่องระบบน้ำให้ดี


ส่วนการให้อาหารต้องเอาใจใส่และต้องสังเกตอยู่ตลอดเวลา มิเช่นนั้นเพียงแค่ 3 วัน ปลากระเบนอาจจะตายได้ เพราะเป็นสัตว์กระดูกอ่อน จะให้มีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องไม่ได้เลย ดังนั้น ภายในบ่อจะใช้แค่เกลืออย่างเดียว และจะต้องคุมน้ำให้สะอาด แต่ถือว่าคุ้มเมื่อเทียบกับคุณภาพของปลากระเบนที่ออกมา ยิ่งหากได้ลวดลายที่สวยงามแปลกตา จะยิ่งได้ราคาสูงนับหมื่นบาท

ในส่วนการผสมพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลากระเบนสวยงาม นายจิรโรจน์ จะใช้วิธีการนำไปปล่อยในบ่อแบบธรรมชาติจนครบ 3 เดือน ปลากระเบนจะเกิดลูกออกมา 1-20 ตัว หลังจากนั้น จะนำตัวลูกปลากระเบนออกมาอนุบาลไว้ เมื่อได้ไซส์ตามขนาด 4.5 นิ้วขึ้นไป จะส่งออกขายต่างประเทศ แต่จะต้องมีอายุ 1 เดือนขึ้นไป เพราะจะเป็นช่วงที่ปลามีความแข็งแรงแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในการเลี้ยงปลากระเบนนั้นต้องระมัดระวังด้วย เนื่องจากปลาชนิดนี้ค่อนข้างตกใจง่าย และจะมีเงี่ยงเป็นอาวุธในการทำร้ายศัตรูเพื่อเอาตัวรอด แต่ปลากระเบนไม่ใช่สัตว์ดุร้ายหากไม่ไปรบกวนหรือทำให้ตกใจ แถมกำลังกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจชนิดใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ให้ผู้เลี้ยงอย่างงดงาม เพียงแค่ต้องดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดเท่านั้น












    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า