เจ้าของสวนใน จ.ตรัง ทุกข์หนัก ต้องงัดสารพัดวิธีป้องกันโจรลักผลปาล์ม


 เจ้าของสวนปาล์มใน จ.ตรัง ทุกข์หนัก ต้องเข้าไปลาดตระเวน หรือเตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิด รวมทั้งงัดสารพัดวิธีมาใช้เพื่อป้องกันโจรลักผลปาล์ม หลังระบาดหนักหลายพื้นที่ และบางรายเจอมาแล้วหลายครั้ง

เจ้าของสวนปาล์มน้ำมันจำนวนมากในพื้นที่ จ.ตรัง ต่างเร่งหาวิธีการป้องกันโจรเข้ามาลักขโมยผลปาล์มในพื้นที่ของตนเองกันมากขึ้น ทั้งการขับรถเข้าไปลาดตระเวน หรือการเข้าไปตรวจตราในพื้นที่สวนปาล์มที่ผลผลิตกำลังสุกกันมากขึ้น ขณะที่บางคนหากสวนอยู่ไกลบ้าน จะจ้างญาติพี่น้องให้ช่วยเฝ้าระวัง ส่วนบางคนเร่งสำรวจพื้นที่เพื่อจะติดกล้องวงจรปิด แต่อาจติดขัดปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าที่ยังเข้าไปไม่ถึง ซึ่งจะต้องเสียเงินซื้อแผงโซลาร์เซลล์ ในช่วงขณะนี้จึงยังติดไม่ได้ และต้องหาวิธีการอื่นในการป้องกันไปก่อน

นายอุทัย ภักดีโชติ เจ้าของสวนปาล์ม เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ในพื้นที่ ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเคยประสบปัญหาถูกคนเข้ามาลักขโมยปาล์มบ่อยครั้ง กล่าวว่า ของตนเองโดนบ่อยมาก ถูกตัดไปแล้วรวมน้ำหนักนับตัน ส่วนใหญ่จะเป็นตอนกลางวัน พอเผลอคนร้ายก็เข้ามา ซึ่งเชื่อว่าเป็นวัยรุ่นในพื้นที่ โดยมีลักษณะทำเนียนเหมือนเป็นเจ้าของสวนเอง หรือเป็นคนตัดที่เจ้าของสวนจ้างมา โดยการแทงตัดทะลายปาล์มไปด้วย และแทงล้างทางเก็บทางให้ด้วย แล้วขนผลปาล์มใส่รถซาเล้งเอาไปขาย และสวนอื่นๆ ก็โดนเหมือนกันหมด ยากในการดูแล เพราะสวนของตนเองกว้างขวาง

ส่วนบางแปลงที่เจ้าของสวนอยู่ไกล ไม่ค่อยได้มาดูแลเลยยิ่งเดือดร้อนหนัก ส่วนตัวต้องใช้วิธีขับรถวนเข้ามาดูแลสวนให้ถี่ขึ้น แรกๆ วนเข้ามาวันละครั้งสองครั้ง แต่หลังๆ ต้องขับรถวนเข้ามาดูแลสวนวันละหลายๆ รอบ เพื่อลาดตระเวนให้โจรตกใจกลัว และล่าสุดเร่งให้คนงานเข้ามาตัดผลปาล์มสุก แม้ยังจะมีปริมาณไม่มาก แต่ต้องเร่งตัด เพราะห่วงจะถูกลักขโมยอีก พร้อมกับให้คนงานล้างทางปาล์มออกไปด้วย ทั้งที่ปกติจะไม่ทำกันในช่วงหน้าร้อนที่ต้นไม้ขาดน้ำเช่นนี้ เพราะจะส่งผลต่อให้ปาล์มชะงักการเติบโต แต่ก็จำยอมเพื่อให้สวนโล่งเตียน มองเห็นได้ในระยะไกล หรือง่ายต่อการมองเห็น คนร้ายจะได้หวั่นๆ ไม่กล้าเข้ามาลักขโมย เพื่อป้องกันทรัพย์สิน







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า