ของดีเมืองทุ่งยาว! “ขนมเปี๊ยะโบราณ” เว้งโล้งโอชา ตำนานขนมอร่อยกว่า 70 ปี


 “ขนมเปี๊ยะโบราณ” เว้งโล้งโอชาของดีเมืองทุ่งยาว จ.ตรัง ตำนานขนมอร่อยที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 70 ปี รสชาติหอมหวาน มีเสน่ห์เหลือหลาย ยังคงไว้แต่สูตรให้รุ่นหลานสานต่อ แต่รสชาติยังเหมือนเดิม


“ร้านเว้งโล้งโอชา” ตั้งอยู่เลขที่ 11-12 ถนนตรัง-สตูล หมู่ 1 ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เจ้าของตำนานขนมอร่อย “ขนมเปี๊ยะโบราณ” ของดีเมืองทุ่งยาว ที่มีอายุยาวกว่า 70 ปี จนถึงปัจจุบันได้มีการสืบทอดการทำขนมจนมาถึงรุ่นหลาน เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ซึ่งยังคงเน้นทำมือ ใช้แรงคนปั้นขนมเปี๊ยะขึ้นมาทีละลูก โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมไส้ ซึ่งจะใช้เวลาทำ 1-2 วันเลยทีเดียว ที่สำคัญยังคงใช้เตาแบบโบราณ ใช้ไม้ฟืนและถ่าน เพื่อเพิ่มความหอมของไส้ขนม ที่จะมีให้เลือกถึง 3 ไส้ เช่น ไส้ถั่วพริกไทยพันธุ์ปะเหลียน ไส้ฟัก และไส้สังขยา

โดยไส้ที่ขายดีส่วนใหญ่ก็จะเป็นไส้ฟัก เพราะมีส่วนผสมของส้มจี๊ดที่นำมาเชื่อม รวมทั้งฟักเชื่อม งา หอมเจียว และหมูมันแท่ง หรือหมูมันแช่แข็ง ทำให้มีรสชาติหอมหวานอร่อย มีเสน่ห์เหลือหลาย กินเล่น กินกับกาแฟก็อร่อย และที่สำคัญก็คือไส้จะไม่ผสมแป้ง จนเป็นที่ถูกใจของลูกค้า และอยู่มายาวนานจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทุกวันก็จะมีออเดอร์เข้ามาตลอด โดยทางร้านจะเปิดทำวันเว้นวัน ในแต่ละวันเตรียมแป้งถึง 20 กิโลกรัม จะได้ขนมถึง 3,000 ลูก บรรจุใส่กล่องๆ ละ 5 ลูก และขายกล่องละ 50 บาท สามารถคละไส้ได้ มีจัดส่งให้ในพื้นที่ อ.เมืองตรัง อ.ย่านตาขาว และกรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันตำนานขนมอร่อย เหลือไว้แต่สูตรให้รุ่นหลานสานต่อ แต่รสชาติยังเหมือนเดิม

นายปิติ มนัสปิยะเลิศ อายุ 59 ปี เจ้าของร้านทองธรรมทวี และเป็นทายาทรุ่นที่ 3 เจ้าของสูตร “ขนมเปี๊ยะโบราณ” เว้งโล้งโอชาของดีทุ่งยาว บอกว่า ร้านขนมเปี๊ยะแห่งนี้ ทำกันมาตั้งแต่สมัยอาก๋ง แล้วตกทอดกันมา ในแต่ละวันจะทำสดใหม่ตามออเดอร์ลูกค้า และขายหมดในแต่ละวัน โดยขนมสามารถอยู่ข้างนอกได้ 7 วัน เนื่องจากไม่ใส่สารกันบูด ทั้งนี้ หากลูกค้าสนใจสามารถมาหาซื้อได้ที่หน้าร้านทองธรรมทวี ทุ่งยาว หรือหากต้องการเป็นของชำร่วย ก็สามารถสั่งล่วงหน้าได้ประมาณ 3-4 วัน โดยติดต่อได้ที่โทร. 087-417-2171 และ 094-446-1112














    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า