ตรังฝนตกทำน้ำป่าเทือกเขาบรรทัด ทะลักท่วม 5 อำเภอ เดือดร้อน 200 ครัวเรือน


น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลเข้าท่วม 5 อำเภอ จ.ตรัง เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี ชาวบ้านเดือดร้อนแล้ว 200 กว่าครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายยับ ปภ.ตรัง เร่งช่วยเหลือ เตือนชาวบ้านเฝ้าระวัง 24 ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำเวลา 18.30 น. วันที่ 23 พ.ย. 65 จนถึงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ตรัง ประกอบกับมวลน้ำที่ตกสะสมติดต่อกันหลายวัน ทำให้ดินบนภูเขารับน้ำไม่ไหว เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัด ไหลผ่านน้ำตกกะช่อง น้ำตกไพรสวรรค์ และน้ำตกสายรุ้ง ไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ จำนวน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.นาโยง อ.เมืองตรัง อ.ย่านตาขาว อ.ปะเหลียน และ อ.ห้วยยอด อีกบางส่วน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้วราว 200 ครัวเรือน

ในพื้นที่ อ.นาโยง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำโดยตรงจากน้ำตกช่อง น้ำได้เข้าท่วมหนักในตำบลช่อง หมู่ที่ 3, 4, 7 และ ม.2 บ้านบนควน ต.โคกสะบ้า และในพื้นที่ อ.เมืองตรัง ได้เข้าท่วมใน ต.น้ำผุด ส่วนที่ อ.ปะเหลียน น้ำได้หลากเข้าท่วมใน ต.ปะเหลียน แล้วด้วยเช่นเดียวกัน ขณะที่ อ.ย่านตาขาว น้ำป่าจากน้ำตกไพรสวรรค์ ยังคงไหลเข้าท่วมในพื้นที่ ม.4 ต.โพรงจระเข้ มีไหลหลากท่วมบ้านเรือนของประชาชน บริเวณหลังโรงเรียนบ้านโคกทราย ได้รับความเสียหาย และพื้นที่ ม.4 ต.นาชุมเห็ด บริเวณทางเข้าน้ำตกสายรุ้ง เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมเข้าพื้นที่ ม.2 ม. 8 และหมู่ 4 บ้านโหล๊ะคล้า ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

นายสมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว ได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่คอยดูแลระมัดระวัง รวมทั้งให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว คอยสังเกตการณ์ระดับน้ำและความแรงของน้ำ คาดว่าอาจมีฝนตกตลอดทั้งคืน เบื้องต้นคาดว่าบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบทั้ง 4 อำเภอขณะนี้ประมาณ 200 ครัวเรือน โดยความเสียหายและยอดผลกระทบอยู่ระหว่างการประเมินและตรวจสอบของหน่วยงานภาครัฐ

สำหรับปรากฏการณ์น้ำป่าไหลหลากครั้งนี้ ถือเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี 2565 นี้ พบว่ามวลน้ำหลากลงมามีสีขุ่นแดงปะปนมาด้วยดินโคลน น้ำมาเร็วชาวบ้านไม่ทันได้ตั้งตัวทำให้บางพื้นที่มีผู้ป่วยติดอยู่ในบ้านทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ต้องเข้าช่วยเหลืออพยพกันอย่างเร่งด่วน ชาวบ้านบางหลังเก็บข้าวของขึ้นที่สูงไม่ทันได้รับความเสียหาย และยังคงทำให้พืชผลทางการเกษตร ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และสัตว์เลี้ยง เช่น วัว ควาย และไก่ ล้มเสียชีวิตด้วยเช่นกัน อีกทั้งถนนทางหลวงชนชนบทบางเส้นทางได้ถูกน้ำท่วมไม่สามารถสัญจรได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า เช้าวันนี้ 24 พ.ย. 2565 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง ได้สั่งการไปยังหลายหน่วยงานใน จ.ตรัง ทั้งสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง สนับสนุนรถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย มูลนิธิกุศลสถานตรัง สนับสนุนรถกู้ชีพ และเรือ 1 ลำ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. ในพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง.



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ไทยรัฐออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า