สวนทุเรียนพื้นเมืองนาโยงสุดคึกคัก คนแห่ไปซื้อทุกวัน กก.ละ 50 บาทจนไม่พอขาย


 ที่สวนทุเรียนตาจันทน์ ต้นไม้พันปี ที่มีทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่ อ.นาโยง ช่วงนี้ทุเรียนสุกร่วงจากต้น ทำให้คนแห่ไปซื้อถึงสวน กก.ละ 50 บาท มีเท่าไรก็ไม่พอขาย ต่างติดใจรสชาติบอก หอม หวาน ละมุนลิ้น ใกล้เคียงทุเรียนพันธุ์ ทำชาวสวนยิ้มมีความสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนทุเรียนตาจันทน์ ต้นไม้พันปี เนื้อที่ 23 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง เป็นสวนของนายสถิต รำมะนา อายุ 52 ปี โดยบรรพบุรุษของตระกูล ได้ปลูกต้นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองหรือทุเรียนบ้านไว้กว่า 60 ต้น แต่ที่มีอายุมากกว่า 150 ปี หลงเหลืออยู่เพียง 2 ต้น ชื่อว่า “เจ้าหัวล้าน” กับ “เจ้าสีหมอก” ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงของทุเรียนบ้านรุ่นแรก ได้เวลาร่วงหล่นตามฤดูกาล ตั้งแต่ราวกลางเดือน พ.ค. ไปจนถึงต้นเดือน มิ.ย. หรือประมาณ 20 วัน และจะมีรุ่นที่ 2 ออกมาอีกรุ่น จะร่วงหล่นลงมาราวกลาง มิ.ย.-ก.ค.ของทุกปี และปีนี้ทั้ง เจ้าหัวล้านและเจ้าสีหมอก ก็ยังคงให้ผลผลิตทุเรียนคุณภาพดี มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ต้นละประมาณ 20-30 ลูก

นายสถิต รำมะนา เจ้าของสวนตาจันทน์ ต้นไม้พันปี กล่าวว่า ทุเรียนปีนี้ให้ผลผลิต 2 รุ่น บางต้นที่กำลังเก็บลูกอยู่ดอกก็กำลังบานอยู่ด้วย ช่วงเก็บเกี่ยวน่าจะอยู่ในช่วง 3 เดือน สำหรับปีนี้ซึ่งมีการตั้งชื่อทุเรียนทุกต้นที่มีอายุกว่า 15 ปี ชื่อเจ้าหัวล้าน เจ้าสีหมอก เจ้าล้านไก่ เจ้ายาวชายควน เจ้าปริง เจ้าคล้า เป็นชื่อที่นึกขึ้นมาว่าอยู่ใกล้กับต้นอะไรก็เรียกไปตามนั้น อย่าง “เจ้ามันช้าง” เพราะอยู่ใกล้กับต้นมันช้างก็เรียกไปอย่างนั้นเพื่อให้สามารถจดจำได้ง่าย และยังจำลักษณะเด่นของลูกทุเรียนที่มาจากแต่ละต้นได้อย่างแม่นยำ ส่วนที่มีอายุเกิน 150 ปีมี 2 ต้น คือ เจ้าหัวล้าน กับเจ้าสีหมอก ส่วนที่เหลืออายุ 70-80 ปี มีกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณป่ารวมทั้งหมด 60 กว่าต้น ซึ่งต้นที่มีอายุเกิน 150 ปีเก็บผลผลิตอยู่ประมาณวันละ 20 กว่าลูกทุกวัน โดยเก็บมา 10 กว่าวันแล้ว

เจ้าของสวนตาจันทน์ ต้นไม้พันปี กล่าวต่อว่า ทุกเรียนบ้านชุดแรกของปีนี้ทำให้ลูกค้ารายเก่าและรายใหม่แห่เข้ามาเลือกซื้อถึงในสวน ตกราคากิโลกรัมละ 50 บาท เป็นราคาที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยมีการปอกทุเรียนบ้านให้ลูกค้าได้ชิมรสชาติก่อนจนพอใจแล้วจึงซื้อกลับไป ทำให้บางรายต้องสั่งจองกันข้ามวันเพื่อจะได้ลิ้มรสทุเรียนบ้านที่มีเนื้อเยอะ สีเหลืองสวย แต่หอม หวาน มันกำลังดี ไม่เละ ไม่มีเน่าเสีย และเนื้อละเอียดนุ่มละมุนลิ้นคล้ายกับเนื้อทุเรียนพันธุ์ดี ใน 1 ปีจะมีให้กินแค่ 1 ครั้งเท่านั้น โดยลูกค้าแห่จองซื้อทุเรียนอายุกว่า 150 ปี จนหมดเกลี้ยงแบบวันต่อวัน และยังทำให้ทุเรียนบ้านที่เป็นต้นลูกหลานของเจ้าหัวล้าน กับเจ้าสีหมอกพลอยขายดีไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในปีนี้ นายสถิต เจ้าของสวนตาจันทน์ ต้นไม้พันปี จะส่งทุเรียนบ้านของตนเข้าประกวดชิงรางวัลในงานประกวดทุเรียนบ้านปีแรกของ ต.ช่อง อ.นาโยง ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เพื่อเป็นการคัดสายพันธุ์ทุเรียนบ้านที่ดีที่สุดใน จ.ตรัง เพื่อช่วยกันอนุรักษ์พันธุกรรมพืชตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามฯ โดยเฉพาะลูกทุเรียนของต้นอายุกว่า 150 ปี คาดจะมีคนสนใจสั่งซื้อจนหมดเกลี้ยง.




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ ไทยรัฐออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า