เจ้าของสวนตรังหัวก้าวหน้า ศึกษาตลาดก่อนปลูกมะละกอ ขายได้เดือนละกว่า 4 หมื่น


 เกษตรกรหัวก้าวหน้าชาวตรัง ศึกษาความต้องการของตลาด ก่อนปลูกมะละกอต้นพันธุ์ เรด เลดี้ ส่งขายสร้างรายได้เดือนละกว่า 4 หมื่นบาท ด้านเกษตรอำเภอฯ พร้อมให้การสนับสนุนด้านวิชาการ เพื่อพัฒนาผลผลิต

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 66 ที่จังหวัดตรังมีเกษตรกรชาวสวนชื่อ นางจันทร์เพ็ญ เชื้อ อายุ 65 ปี เกษตรกรชาว อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ปลูกต้นพันธุ์มะละกอ เรด เลดี้ ประมาณ 200 ต้น โดยปลูกแซมในสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อสร้างเป็นรายได้เสริมระหว่างที่รอยางพาราและปาล์มน้ำมันให้ผลผลิต  

นางจันทร์ เกษตรกรตรังหัวก้าวหน้ารายนี้ กล่าวว่า ตนเองกว่าจะปลูกมะละกอพันธุ์ เรด เลดี้ นั้นต้องมีการศึกษาในวิธีการปลูก ระยะเวลาการปลูก การป้องกันแมลงศัตรูพืชและการหาแหล่งน้ำ การปลูกพืชถ้าไม่มีแหล่งน้ำก็จะประสบปัญหาด้านการเกษตร และสิ่งที่สำคัญคือการศึกษาด้านการตลาด ต้องมีการหาตลาดติดต่อกับพ่อค้า แม่ค้า เพื่อนำผลผลิตไปจำหน่าย

ด้าน นายนิกร ชิดเชื้อ เกษตรอำเภอวังวิเศษ กล่าวว่า นางจันทร์เพ็ญ ถือว่าเป็นเกษตรกรหัวก้าวหน้าที่ศึกษาความต้องการของตลาดก่อนที่จะปลูกมะละกอ เนื่องจากการทำเกษตรนั้นปัญหาของเกษตรกรส่วนใหญ่นั้นประสบปัญหาทางด้านการตลาด หากมีผลผลิตแล้วแต่ไม่มีสถานที่จำหน่าย หรือพ่อค้า แม่ค้า ไม่รับซื้อ ก็จะประสบปัญหาการขาดทุน และเสียเวลาในการทำเกษตร เกษตรกรหลายรายประสบปัญหาดังกล่าว แต่หากมีการทำตลาดและติดต่อพ่อค้า แม่ค้าเอาไว้ล่วงหน้า ย่อมเป็นทางออกสำหรับเกษตรกร

ในขณะที่สำนักงานเกษตรอำเภอวังวิเศษ ได้ออกให้ความรู้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอวังวิเศษ หรือ เกษตรกรใน จ.ตรัง ที่สนใจในการทำอาชีพการเกษตรสามารถที่จะขอคำแนะนำ และองค์ความรู้จากเจ้าหน้าที่ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาปรับปรุงให้ผลผลิตทางเกษตรมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นที่ต้องการของตลาด.




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ไทยรัฐออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า