ชื่นชม! หนุ่มน้อยวัย 12 ปี เข้ากลุ่มทอผ้าช่วงปิดเทอมหารายได้ช่วยจุนเจือครอบครัว


หนุ่มน้อยวัยเพียง 12 ปี ชาวตรัง ใช้เวลาว่างช่วงวันหยุด และปิดเทอม เข้ากลุ่มทอผ้าหารายได้พิเศษช่วยเหลือครอบครัว เจ้าตัวบอกชอบการทอผ้า และจะพัฒนาฝีมือให้ชำนาญยิ่งขึ้น
ช่วงปิดเทอมเป็นช่วงที่เด็กๆ จะได้พักจากการเรียน เด็กส่วนใหญ่ก็จะเที่ยวเล่น หรือทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อพักผ่อน แต่ ด.ช.ธนกฤต สุขะ หรือน้องบาส อายุ 12 ปี ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านไสบ่อ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กลับใช้เวลาว่างช่วงปิดภาคเรียน และหลังเลิกเรียนมาทอผ้าเพื่อสร้างรายได้เสริม ช่วยผู้ปกครองหารายได้พิเศษ ที่กลุ่มสตรีทอผ้าบ้านไสบ่อ ม.2 ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งทำให้มีรายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 1,500-2,000 บาทเลยทีเดียว
แม้จะได้เงินไม่มาก แต่ก็เก็บหอมรอมริบไว้ใช้ซื้อของที่ต้องการ โดยไม่ต้องเป็นภาระเพิ่มค่าใช้จ่ายให้แก่พ่อแม่ ทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวลูกคนนี้มาก นอกจากเป็นเด็กขยันขันแข็งแล้ว ยังคอยช่วยเหลืองานที่บ้าน ในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ช่วยเหลือพ่อแม่แบ่งเบาภาระ ทำให้คนในชุมชนต่างชื่นชม และเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็กคนอื่นๆ



นางสายไหม สุขะ อายุ 41 ปี แม่ของ ด.ช.ธนกฤต หรือน้องบาส กล่าวว่า ตนมีลูกทั้งหมด 3 คน และน้องบาสเป็นลูกคนกลาง ทุกวันถ้ามีเวลาว่างจากการเรียนก็จะรีบมาที่กลุ่มทอผ้าฯ เพื่อทอผ้าทันที แรกๆ ก็หัดทอจากลายผ้าง่ายๆ ก่อน ต่อมาก็มีการพัฒนาฝีมือเป็นลายผ้าที่ยากขึ้น และทางกลุ่มฯ ก็ได้จัดให้มีกี่ทอผ้าเป็นของตัวเอง เขาก็สามารถทำได้ดี และส่งขายได้แม้รายได้จะไม่มาก และสำหรับเด็กอายุแค่ 12 ปี ถือว่าดีมากแล้ว และเป็นเด็กดี ร่าเริง มีน้ำใจ ช่วยเหลืองานบ้านเรียบร้อยทุกอย่าง ตนภูมิใจในตัวลูกคนนี้มาก


ด้าน ด.ช.ธนกฤต หรือน้องบาส กล่าวด้วยอารมณ์ดีว่า เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน ตามแม่มาที่กลุ่มฯ พอเห็นการทอผ้าก็รู้สึกชอบทันที และอยากลองทำดู ก็ทำได้ และก็ทำไปเรื่อยๆ จึงมีความชำนาญขึ้น พอหลังเลิกเรียน หรือปิดเทอม วันหยุด ตนไม่ไปเล่นที่ไหนจะรีบมาทอผ้าเพราะชอบ เดือนหนึ่งทอได้ประมาณ 25 หลา ได้หลาละ 60 บาท ก็จะเก็บเงินส่วนนี้ไว้ใช้จ่ายยามจำเป็น และช่วยเหลือพ่อแม่ อยากให้เพื่อนได้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ดีกว่าเอาไปเล่นเกม หรือทำเรื่องที่ไร้สาระ และตนเองตั้งใจจะทำไปเรื่อยๆ โดยจะลองฝึกทอผ้าลายที่มีความยากเพิ่มขึ้นด้วยเพื่อพัฒนาตนเอง


 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า