“ถั่วดาวอินคา” สมุนไพรเอกลักษณ์ประจำของบ้านยูงงาม อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง

ที่บ้านเลขที่ 27/1 บ้านยูงงาม หมู่ที่ 1 ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง นายมณี เพ่งพิศ อายุ 63 ปี และนางเมื้อน เพ่งพิศ อายุ 61 ปี สองสามีภรรยาใช้ภูมิปัญญาสูตรตำราหมอชาวบ้านที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ นำถั่วดาวอินคา ซึ่งเป็นพืชไม้เลื้อย ที่มีสรรพคุณมากมายดีต่อสุขภาพ มาแปรรูปทำผลิตภัณฑ์ เช่น สบู่ โลชั่น และใบชาถั่วดาวอินคา ส่งออกขายในหลายพื้นที่ รายได้ดี ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด
 
 
ด้าน นายมณี เพ่งพิศ กล่าวว่า ตนเองกับภรรยาทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับถั่วดาวอินคา มานานกว่า 5 ปีแล้ว โดยนำมาแปรรูปเป็นสบู่ซึ่งมี 3 สูตรด้วยกัน สูตรที่ 1 ตัวขัดผิว สูตรที 2 เป็นสบู่ 6 เหลี่ยม เป็นตัวบำรุงหน้า ช่วยแก้สิว ฝ้า และตัวที่ 3 สูตรน้ำผึ้งผสมกับขมิ้นชัน และยังมีแปรรูปเป็นโลชั่นกันแดดด้วย ซึ่งทำมาจากสมุนไพรถั่วดาวอินคาล้วน ๆ เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งเมื่อแต่ก่อนพ่อตาของตนเองเป็นหมอชาวบ้าน จึงได้เรียนรู้ศึกษามาตลอด จนทดลองทำและใช้เวลามา 2-3 ปี จะใช้ทุกส่วนของถั่วดาวอินคา ไม่ว่าจะเป็นทั้งใบ เมล็ด ฯลฯ จนเป็นสูตรสำเร็จในที่สุด โดยปัจจุบันมีส่งขายตามจังหวัดต่าง ๆ ลพบุรี กรุงเทพฯ เขตปริมณฑล ภาคอีสาน ส่วนภาคใต้ก็จะมีจังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา และจังหวัดปัตตานี ฯลฯ
 
 
สำหรับสรรพคุณของถั่วดาวอินคา จะเป็นตัวที่ไม่ทำลายผิว เนื่องจากไม่ผสมสารสเตรียรอยด์ เน้นมาจากธรรมชาติล้วน ๆ ที่เกิดจากวิถีชีวิตของชาวบ้านสมัยก่อนที่นิยมใช้สมุนไพรกัน จนทำให้ในยุคปัจจุบันตนเองและภรรยาจึงทำการค้นคว้าหาสมุนไพรพื้นบ้าน มาผสมผสานให้เข้ากับยุคปัจจุบันจนสำเร็จได้ในที่สุด และยังปลูกต้นดาวอินคาไว้เองที่บ้าน ทำเองใช้เองและขายอีกด้วย ซึ่งจะขายในราคาส่ง ก้อนละ 20-40-50 บาท ตามขนาด ส่วนโลชั่นราคา ขวดละ 80 บาท และยังมีชาดาวอินคาขายในราคาส่ง ถุงละ 50 บาท
 
นายมณี เพ่งพิศ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากจะมีสบู่และโลชั่นแล้ว ในส่วนของถั่วดาวอินคา ยังสามารถมาสกัดทำเป็นชาถั่วดาวอินคาได้อีกด้วย เนื่องจากมีการวิจัยและค้นพบว่ามีสรรพคุณช่วยลดความดันในเลือด เบาหวาน ช่วยเรื่องความจำ แก้เหน็บชา ป้องกันข้อเข่าเสื่อม จึงทำให้ตนเองที่เมื่อก่อนสูบบุหรี่จัดกินเหล้าจัด ทำให้เป็นโรคความดันในเลือดสูง ได้นำมาทดลองกินเองทุกวันมาเป็นเวลา 4 เดือน จนทุกวันนี้ทาง อสม. ทางโรงพยาบาลย่านตาขาวประกาศว่าตนเองเป็นคนเดียวที่ไม่ต้องกินยาลดความดันอีกแล้ว จึงทำให้ชาถั่วดาวอินคาเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่นิยมของหมู่ที่ 1 บ้านยูงงาม ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ส่วนใครที่สนใจผลิตภัณฑ์ถั่วดาวอินคา สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 09-5201-7723 , 06-5395-4297 หรือมาซื้อได้ด้วยตนเองเช่นกัน
 
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ
 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า