หนุ่มอิเล็กทรอนิกส์สืบทอดการเลี้ยงตะพาบน้ำจากพ่อ สร้างรายได้อย่างงดงาม


หนุ่มช่างอิเล็กทรอนิกส์ ชาว ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง หันมาสืบทอดอาชีพการเลี้ยงตะพาบน้ำพันธุ์ไต้หวันเพื่อส่งออก แทนคุณพ่ออย่างจริงจัง จนทำเงินให้ปีละกว่า 2 แสน
 


นายยงยุทธ สุดหาญ อายุ 35 ปี หนุ่มช่างอิเล็กทรอนิกส์ จากวิทยาลัยเทคนิคตรัง ใช้พื้นที่ว่างข้างบ้านของตนประมาณ 1 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา มาทำเงินได้กว่า 200,000 บาทต่อปี ด้วยการสืบทอดการเลี้ยงตะพาบน้ำพันธุ์ไต้หวันเพื่อการส่งออกแทนคุณพ่ออย่างจริงจัง นับตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว
โดยมีการเพาะลูกตะพาบน้ำ ทั้งประเภทเลี้ยงเพื่อความสวยงามในตู้ปลาต่างๆ และประเภทกินเนื้อโดยใช้วิธีธรรมชาติ เช่น การปล่อยให้พ่อแม่พันธุ์ผสมพันธุ์กันเองในบ่อ การทำกระบะทรายสำหรับให้ตะพาบน้ำขึ้นมาวางไข่ และเก็บไข่ไปเพาะในในท่อซีเมนต์ ซึ่งแม่ตะพาบน้ำ 1 ตัว จะได้ไข่ประมาณ 15 ฟอง และใช้เวลาฟักไข่ออกเป็นตัวตั้งแต่ 50-60 วัน เมื่อเลี้ยงไป 1 เดือน ก็สามารถขายได้ในราคาตัวละ 10-30 บาท แต่หากจะเลี้ยงเป็นพ่อแม่พันธุ์เนื้อ จะต้องเลี้ยงต่ออีก 8-9 เดือน จะได้ราคากิโลกรัมละ 350-400 บาท


ส่วนข้อได้เปรียบอีกอย่างของเขาก็คือ การที่คุณพ่อได้หันไปเป็นพ่อค้าขายปลาสดตามตลาดนัดต่างๆ เมื่อขายไม่หมดหรือไม่สดใหม่แล้ว ก็จะนำปลามาบดละเอียดเพื่อใช้เป็นอาหารตะพาบน้ำ ทำให้ลดต้นทุนไปได้มาก อีกทั้งตลาดที่ยังไม่มีคู่แข่งจึงทำให้สามารถเติบโตได้อย่างสวยงาม 
โดยล่าสุด มีพ่อแม่พันธุ์แล้วไม่ต่ำกว่า 400 ตัว และมีลูกตะพาบน้ำที่พร้อมขายอีกกว่า 2,000 ตัว ขนาดแม่พันธุ์ตะพาบน้ำที่ปลดระวางเมื่ออายุประมาณ 4-5 ปี หรือไม่ออกไข่แล้ว ก็ยังขายได้ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 350 บาทเช่นกัน โดยมีตลาดรับซื้อตะพาบน้ำทุกรุ่น ทั้งในและต่างประเทศ สร้างรายได้ให้สูงสุดวันละกว่า 6,000 บาท พร้อมทั้งยังเปิดขายทางเฟซบุ๊ก ตะพาบน้ำไต้หวันตรัง หรือช่างยุทธ์ตะพาบน้ำตรัง หรือสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-9726-2486


 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า