นักท่องเที่ยวแห่ชมฝูงนกเงือกหลากสีสันบนเกาะมุกด์

นักท่องเที่ยวแห่ชมฝูงนกเงือกบนเกาะมุกด์ อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ไว้จนกลายเป็นจุดขายแห่งใหม่ที่น่าสนใจ แต่ก็ยังมีบุคคลภายนอกแอบไปดักยิง วอนหน่วยงานช่วยดูแลด่วน




วันนี้ (29 ต.ค.) ที่บ้านเกาะมุกด์ หมู่ที่ 2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นที่พบเห็นนกเงือกจำนวนหลายสิบตัว ซึ่งมักจะออกมาหาอาหารในช่วงเช้าตรู่และช่วงเย็น วันละ 2 เวลา จนเป็นภาพชินตาของชาวบ้านบนเกาะมุกด์ โดยเฉพาะที่เกาะมุกด์การ์เด้นท์ บริเวณด้านหน้าท่าเทียบเรือบ้านเกาะมุกด์ มักจะเป็นแหล่งที่ฝูงนกเงือกบินลงมาเกาะตามต้นไม้ที่มีผลสุก ตามสวนยางพาราและต้นไม้ใหญ่ เพราะในบริเวณดังกล่าวยังเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์และเงียบสงบ มีต้นไม้และลูกไม้หลากชนิด ทั้งลูกเต่าร้าง ลูกยอ มะเดื่อ มะเม่า รวมทั้งผลไม้ตามฤดูกาล
โดยเฉพาะทุเรียนที่ชาวบ้านปลูกไว้ ก็ยอมเสียสละให้กับนกเงือกที่ลงมาเจาะกินในช่วงผลใกล้สุกเต็มที่ ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ไว้ให้เป็นแหล่งแพร่ขยายพันธุ์ของนกเงือกที่กำลังใกล้สูญพันธุ์ และร่วมกันปลูกผลไม้ป่าซึ่งเป็นอาหารของนกเงือกเพิ่มมากขึ้นด้วย เพื่อชูจุดขายแหล่งดูนกเงือกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยเปิดให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตของนกเงือก สำหรับกลุ่มคนรักนก รวมทั้งเยาวชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจ จนสร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวบ้านเกาะมุกด์เป็นอย่างมาก


เนื่องจากฝูงนกเงือกที่พบมีหลากหลายสีสัน แสนเชื่อง และอยู่คู่กับชาวบ้านมานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ไปยังเกาะมุกด์มักจะไม่ผิดหวังกับการชมนกเงือกสีสันสวยงามนับร้อยตัว ที่กระจายกันหากินรอบเกาะ โดยก่อนหน้านี้มีนกเงือกจำนวนมากกว่านี้ แต่ได้ถูกบุคคลภายนอกเข้ามาดักยิง เนื่องจากบนเกาะมุกด์ไม่มีตำรวจและผู้นำชุมชน ยกเว้นผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านซึ่งดูแลไม่ทั่วถึง ดังนั้น ชาวบ้านจึงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนคุ้มครองนกเงือกบนเกาะมุกด์ในระยะยาวด้วย
นายสมบูรณ์ ทองวารี อายุ 44 ปี ชาวบ้านเกาะมุกด์ อ.กันตัง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีนกเงือกจำนวนมาก แต่ตอนนี้เหลือประมาณ 100 กว่าตัว และพบที่เกาะมุกด์เพียงแห่งเดียวใน จ.ตรัง และมากที่สุดในภาคใต้ เนื่องจากชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ด้วยการปลูกผลไม้และอาหารของนกเงือก ซึ่งมีทั้งมะละกอและทุเรียนด้วย โดยพบมากที่สุดในช่วงหน้าฝนไปจนถึงเดือนธันวาคมของทุกปี และมีห้องพักมากกว่า 300 ห้อง หรือกว่า 20 รีสอร์ทไว้รองรับนักท่องเที่ยว ทำให้บรรดานักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไม่ผิดหวัง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ


แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า