ชวนชิม “ข้าวเกรียบปากหม้อป้าจ๋าย” ตำนานความอร่อยตลาดนัดคลองชี จ.ตรัง

ชวนชิม “ข้าวเกรียบปากหม้อป้าจ๋าย” ตำนานความอร่อยตลาดนัดคลองชี อ.วังวิเศษ จ.ตรัง เปิดขายมายาวนานเกือบ 20 ปี ด้วยสูตรเด็ดเคล็ดลับอยู่ที่ไส้ และน้ำจิ้ม รวมทั้งวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ




“ข้าวเกรียบปากหม้อป้าจ๋าย” ตำนานความอร่อยของตลาดนัดคลองชี อ.วังวิเศษ จ.ตรัง เจ้าต้นตำรับที่ขายมายาวนานถึง 19 ปีแล้ว ด้วยสูตรเด็ดเคล็ดลับอยู่ที่ไส้ และน้ำจิ้ม ซึ่งป้าจ๋าย หรือนางประชิต ส่งศรีจันทร์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108/1 หมู่ที่ 3 ต.วังมะปรางเหนือ ได้ทำอาชีพนี้มาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น โดยจะขายที่ตลาดนัดคลองชี เฉพาะวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ นอกจากนั้น ก็จะขายที่บ้าน และออกงานต่างๆ ตามคำเชิญของหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน
สำหรับข้าวเกรียบปากหม้อ วันหนึ่งๆ จะขายได้ 150-200 ลูก โดยบรรจุกล่องๆ ละ 3 ลูกใหญ่ ราคา 20 บาท และมีให้เลือกแค่ไส้เดียว คือ ไส้มันแกว แต่แป้งมีให้เลือก 3 สี คือ สีขาว สีเขียว และสีม่วง รับประทานคู่กับน้ำจิ้มกำเจือง แตงกวา และถั่วลิสงคั่ว


ส่วนสูตรเด็ดเคล็ดลับในการทำข้าวเกรียบปากหม้อป้าจ๋ายให้อร่อย ก็คือ การเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อไปรับประทานแล้วเกิดความคุ้มค่ากับเงิน 20 บาท โดยมีส่วนผสมหลักๆ คือ แป้งมันสำปะหลัง 1 กิโลกรัม แป้งข้าวเจ้า 1 กิโลกรัม และน้ำผสมใบเตย หรือดอกอัญชัน 4 กิโลกรัม เพื่อให้มีสีสันตามชอบ แล้วนำมาคนให้เข้ากัน สำหรับไส้ ประกอบด้วย มันแกว หมูสับ น้ำตาลปี๊บ รากผักชี เกลือ น้ำมันพืช และถั่วงอก ขณะที่น้ำจิ้ม จะประกอบด้วย น้ำส้มเจือง หรือกำเจือง กระเทียม พริก และน้ำตาล
ซึ่งนอกจากคุณป้าจะทำข้าวเกรียบปากหม้อแล้ว ยังทำขนมขาหมู และหัวหมูผักบุ้งขายด้วย ซึ่งก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามได้ที่ โทร. 08-7267-1373

 ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก..ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า