โค่นยางปลูกพริกไทยแค่ 1 ไร่ เกษตรกรตรังได้เงินปีละ 3 แสน

เกษตรกร จ.ตรัง ยอมโค่นต้นยางที่ราคาตกต่ำ เพื่อนำมาปลูกพริกไทย หารายได้ส่งเสียลูกๆ ให้เรียนจบปริญญา ผลปรากฏว่า สร้างเงินให้ดีกว่า เพียงแค่ 1 ไร่ ก็ได้ถึงปีละ 3 แสน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุนะ ชูพูล อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59/1 หมู่ที่ 7 บ้านหาญเพ ตำบลละมอ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้ปรึกษากันในครอบครัวว่า เมื่อราคายางพาราตกต่ำลง จึงจำเป็นต้องหารายได้เสริมที่ดีกว่า เพื่อจะได้มีเงินส่งเสียให้ลูกๆ ได้เรียนหนังสือจนจบระดับปริญญาตรี โดยตัดสินใจโค่นต้นยางพาราเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ แล้วปลูกพริกไทย 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ซีรอน 100 ต้น และพันธุ์พื้นเมือง 300 ต้น
ถึงแม้จะเก็บพริกไทยมาขายได้เต็มที่เฉพาะในช่วงฤดูกาลประมาณ 3 เดือน หรือช่วงระหว่างเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ แต่ก็ยังมีรายได้ถึงปีละกว่า 300,000 บาท ซึ่งดีกว่าการทำสวนยางพารามาก เพราะเก็บพริกไทยได้ปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 กิโลกรัม อีกทั้งการดูแลก็ไม่ยุ่งยาก เพียงใส่ปุ๋ยคอก สลับกับปุ๋ยเคมี สูตร 15-15 ปีละ 1 ครั้ง เพื่อบำรุงต้น พร้อมรดน้ำสัปดาห์ละครั้ง โดยไม่มีปัญหาเรื่องโรค และแมลงรบกวนมาก นอกจากนี้ ในช่วงนอกฤดูกาลก็ยังมีพริกไทยทยอยออกมาเรื่อยๆ พอได้เก็บขายเป็นพริกไทยอ่อน หรือนำไปใช้ในครัวเรือนโดยไม่ต้องซื้อหา


สำหรับพริกไทยที่ปลูกลงไปทั้งหมดนั้น หลังจากที่ใช้เวลาประมาณ 1 ปีเศษ ก็จะเริ่มให้ผลผลิต และเมื่อย่างเข้าสู่ปีที่ 2-3 ผลผลิตก็ยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อขายสดไม่หมด ก็นำมาตากแห้ง 3-4 แดด เพื่อทำเป็นพริกไทยดำ ซึ่งเก็บไว้ได้นาน 4-5 ปี และนำทยอยออกขายได้ตลอดทั้งปี โดยดีกว่าพริกไทยสดที่มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 80-100 บาทเท่านั้น แต่หากนำมาตากแห้งแล้ว พริกไทยดำพันธุ์ซีรอน จะมีราคากิโลกรัมละ 300 บาท
ส่วนพริกไทยดำพันธุ์พื้นเมือง จะมีราคาถึงกิโลกรัมละ 380 บาท เนื่องจากจะได้รับความนิยมมากกว่า เพราะมีรสชาติเผ็ดร้อน และหอมกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเครื่องแกงตำมือ ร้านอาหาร ภัตตาคาร และชาวบ้านทั่วไป ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่โทร.08-0871-0376 หรือ 09-8015-9834



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก..ผู้จัดการออนไลน์


แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า