เจ้าบ่าวตรังจัดใหญ่นำขบวนแห่ 99 ขันหมากสู่ขอเจ้าสาว


ทหารหนุ่มชาวตรังจัดใหญ่นำขบวนแห่ขันหมาก 99 ขัน ไปสู่ขอครูสาวที่บ้านใน ต.บ่อหิน อ.สิเกา ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง
วันนี้ (29 มี.ค.) ได้มีการจัดขบวนแห่ขันหมากที่มีจำนวนมากที่สุดและเป็นครั้งแรกของ จ.ตรัง โดยฝ่ายเจ้าบ่าวคือ น้องนิว หรือ ส.ท.ชัชนันท์ ชูชาติ อายุ 24 ปี สังกัดกองพันทหารม้าที่ 16 (ม.พัน.16 พล.ร.5) ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้ยกขนขบวนขันหมาก จำนวน 99 ขัน มาพร้อมกับผู้ถือขันหมาก จำนวน 99 คน 
โดยทั้งหมดเดินทางด้วยรถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ และรถทัวร์ พร้อมรถแห่เปิดที่นำหน้าเปิดเพลงดังลั่นมาตลอดทาง นับตั้งแต่บ้านเจ้าบ่าว เลขที่ 115/2 ม.4 บ้านไสต้นวา ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง มายังบ้านเจ้าสาวเลขที่ 37/2 ม.5 บ้านไร่ออก ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง ซึ่งมีระยะทางประมาณ 15 กม. เพื่อทำพิธีสู่ขอ น้องแพ้ม หรือ น.ส.ภาณี คงประสม อายุ 25 ปี ครูวิชาอังกฤษ ร.ร.วัดเขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง
โดยก่อนมาถึงบ้านฝ่ายเจ้าสาว ผู้ถือขันหมากทั้ง 99 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงของครอบครัวฝ่ายเจ้าบ่าว ได้ลงมาจากรถเพื่อตั้งแถวบนถนน พร้อมกับถือขันหมากทั้ง 99 ขัน เป็นระยะทางยาวเหยียดประมาณ 50 เมตร ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของบรรดาญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงฝ่ายเจ้าสาว รวมทั้งเพื่อนบ้านแถวนั้น

เนื่องจากต่างไม่เคยเห็นขบวนขันหมากที่มีจำนวนมาก และมีความยาวขนาดนี้มาก่อนใน จ.ตรัง จึงต่างกันมามุงดูพร้อมกับถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ทั้งนี้ หลังจากฝ่ายเจ้าบ่าวได้จุดประทัดดังลั่นเอาฤกษ์เอาชัยเพื่อความเป็นศิริมงคลแล้ว ก็ได้ยกขบวนขันหมากเดินเข้าไปในบ้านของเจ้าสาว ซึ่งวันนี้ดูแคบไปถนัดตาเลยทีเดียว ซึ่งเฉพาะขันหมากทั้ง 99 ขันก็ถูกนำไปวางจนเต็มลานหน้าห้องเจ้าสาวจนแทบไม่มีทางเดิน
สำหรับเหตุผลของการจัดขบวนแห่ขันหมากที่มีจำนวนมากที่สุดและเป็นครั้งแรกของ จ.ตรัง นางจารุวรรณ ชูชาติ อายุ 42 ปี แม่ของเจ้าบ่าว บอกว่า เนื่องจากตอนที่ตนแต่งงานใหม่ๆ อยากได้ลูกคนแรกเป็นผู้ชาย จึงตั้งจิตอษิษฐานเอาไว้ว่าหากได้ลูกชายสมปรารถนา วันใดที่เขาแต่งงานก็จะจัดขบวนขันหมากให้ 99 ขัน ปรากฎว่าหลังจากนั้นก็ตั้งครรภ์และสุดท้ายคลอด น้องนิว หรือ ส.ท.ชัชนันท์ ออกมาสมดั่งความตั้งใจ
ซึ่งก่อนจะถึงวันงานต้องเตรียมตัวล่วงหน้าถึง 2-3 เดือน เพื่อจัดหาผู้ถือขันหมาก ซึ่งมาจาก 3 หมู่บ้านใน 2 อำเภอ คือ อ.สิเกา กับ อ.วังวิเศษ จากนั้นได้เตรียมข้าวของใส่ขันหมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขนมไทยต่างๆ ตามตำราโบราณ รวมทั้งขันหมากเงิน-ขันหมากทอง เพื่อใส่สินสอดให้เจ้าสาวเป็นเงินสด 3 แสนบาท และสร้อยทอง 2 บาท





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์
        
       
      
     
    
   
  
 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า