กลุ่มเกษตรกรปะเหลียนรวมตัวเลี้ยง “แพะดำวังคีรี-แพะดำลำปลอก” ขายดีแบบครบวงจร


 กลุ่มเกษตรกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง รวมตัวเลี้ยงแพะดำวังคีรี และแพะดำลำปลอก สัตว์เศรษฐกิจ ซึ่งขายดีทั้งมูลแพะ เนื้อแพะ และแกงแพะ แบบครบวงจร จนไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด
วันนี้ (12 มิ.ย.) กลุ่มเลี้ยงแพะบ้านลำปลอก หมู่ที่ 6 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ได้มีการรวมกลุ่มเลี้ยงแพะดำวังคีรี และแพะดำลำปลอก ซึ่งเป็นแพะพันธุ์ผสมแบล็กเบงกอล สายพันธุ์พื้นเมืองชื่อดัง โดยใช้พื้นที่ว่างภายในสวนยางพารา เนื้อที่ 8.5 ไร่ เพื่อหาช่องทางในการเพิ่มรายได้ โดยปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 17 ราย และมีแพะแม่พันธุ์ จำนวน 284 ตัว แต่จำนวนแพะก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดต่อรอบการผลิต 
ขณะที่ทางกลุ่มเลี้ยงแพะจะอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าในจุดเดียว ทั้งการจำหน่ายมูลแพะ หรือแพะทั้งตัว พร้อมให้บริการแปรรูปเป็นแกงแพะสูตรเด็ดประจำถิ่น ทำให้สมาชิกในกลุ่มมีรายได้ 6,000-20,000 บาท/เดือน




นายเสาขี ทับเที่ยง ประธานกลุ่มเลี้ยงแพะบ้านลำปลอก กล่าวว่า ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงแพะ จากปล่อยให้หากินในสวนยางพารา มาเป็นกึ่งขังกึ่งปล่อย ถ้าหากอากาศดีก็จะปล่อยให้ลงในแปลงหญ้า แต่หากมีฝนตกก็จะให้กินหญ้าในคอก รวมทั้งให้กินต้นกล้วยป่า และต้นกระถิน แล้วผสมกับอาหารเม็ดเล็กน้อย ทำให้เกษตรกรสามารถประหยัดทั้งต้นทุนการผลิตและเวลาด้วย เพราะอาหารบางส่วนเกิดจากธรรมชาติในพื้นที่ ทำให้แพะออกมามีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณตัวละ 12-15 กิโลกรัม ซึ่งเหมาะต่อความต้องการของตลาด โดยมีราคาขายหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 180 บาท และลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริโภคในพื้นที่
สำหรับลูกค้าที่มาซื้อแพะจะมี 2 แบบ คือ แบบที่ 1 ลูกค้าจะซื้อแพะไปทั้งตัวเพื่อไปเชือดเอง ไปแกงเอง และแบบที่ 2 ลูกค้าที่ต้องการความสะดวก กลุ่มเลี้ยงแพะบ้านลำปลอกก็จะมีกระบวนการแปรรูปบริการให้ด้วย โดยจะบวกค่าเชือด ค่าแกง และค่าวัตถุดิบเครื่องแกง ซึ่งเน้นสมุนไพรต่างๆ เพื่อให้เมนูที่ออกมาอร่อยและมีกลิ่นหอม ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถมารับแกงแพะไปทั้งหม้อแบบพร้อมเสิร์ฟได้เลย 
นอกจากนั้น ยังมีการจำหน่ายมูลแพะในราคากระสอบละ 40 บาท เพื่อนำไปใช้ใส่บำรุงพืชผลต่างๆ ด้วย ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มได้เปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้การเลี้ยงแพะสำหรับผู้ที่สนใจในอาชีพนี้ด้วย หรือติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่โทร.08-9289-1624










ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์.

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า