จนท.อุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 ตรัง ชวนน้องๆ เปลี่ยนขยะเป็นสิ่งประดิษฐ์สร้างมูลค่า



 เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง สอนน้องๆในโรงเรียนบ้านน้ำราบ นำขยะไร้มูลค่า มาสร้างเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สวยงาม แปลกตา เพื่อสร้างมูลค่าและลดปัญหาขยะตกค้าง

ที่โรงเรียนบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่อยู่ติดชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยพี่ๆ “ครูป่าไม้” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง นำโดย น.ส.บัวทิพย์ จันทรมณี เจ้าหน้าที่สื่อความหมายธรรมชาติและทีมงาน ได้ร่วมกันให้ความรู้แก่น้องๆ นักเรียน ในโครงการครูป่าไม้ เกี่ยวกับการจัดการขยะทางทะเล โดยการนำขยะที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ใดๆ ได้อีก และต้องนำไปกำจัดด้วยวิธีการเผาหรือการฝังกลบเท่านั้น มารีไซเคิลทำเป็นสิ่งประดิษฐ์ หรือนวัตกรรมชิ้นใหม่ที่สวยงาม เก๋ไก๋ แปลกตา เพื่อลดปัญหาขยะตกค้าง แถมยังขายเปลี่ยนสภาพเป็นเงินได้อีกด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ได้นำผลงานรูปแบบต่างๆ ที่สร้างจากขยะมาโชว์ให้เด็กๆ ได้เห็นเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เกิดแนวคิดในการประดิษฐ์สิ่งของจากขยะ โดยเฉพาะขยะจากทะเลทุกชนิด ซึ่งเกิดจากฝีมือมนุษย์ที่ทิ้งลงไป เครื่องมือประมง และขยะทั่วไปจากครัวเรือนที่สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ ขยะชิ้นใหญ่ ซึ่งจะมีการคัดแยกนำไปส่งขายให้แก่โรงงานนำไปทำขยะรีไซเคิล และเศษขยะที่เป็นส่วนที่เหลือจากการคัดแยกส่งขายแล้ว เช่น เศษอวน เศษพลาสติก เศษลวด เศษไม้ เศษเชือก เศษโฟม เป็นต้น

โดยเศษขยะเหล่านี้กลับสามารถนำมาทำเป็นสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่มีมูลค่าได้ นับตั้งแต่ชิ้นเล็กจนถึงชิ้นใหญ่ เช่น หุ่นยนต์ สิ่งประดับตกแต่ง แจกันดอกไม้ โมบาย กระถางต้นไม้ โต๊ะ เก้าอี้ รวมทั้งยังสามารถนำขยะมายัดใส่ขวด แล้วนำไปทำเป็นรั้วกำแพง แพ หรือทำเป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นใหญ่เพื่อความสวยงาม เช่น นักดำน้ำ มนุษย์กบ มนุษย์อวกาศ เต่าทะเล ตุ๊กตาหมี เป็นต้น จนกลายเป็นงานฝีมืออันเป็นที่ต้องการของโรงงานต่างๆ ที่กำลังหาซื้อเพื่อนำไปเป็นตัวอย่างให้แก่บุคลากร หรือซื้อเพื่อนำไปประดับตกแต่งร้าน เป็นต้น

สำหรับผลงานต่างๆ ของพี่ๆ "ครูป่าไม้" มักจะถูกนำไปจัดแสดงนิทรรศการตามหน่วยงานราชการ ทั้งใน จ.ตรัง สตูล และกระบี่ รวมทั้งตามโรงเรียนต่างๆ โดยลงไปให้ความรู้แก่น้องๆ นักเรียน ตลอดจนตามตลาดนัดชุมชนต่างๆ เพื่อถ่ายทอดแนวความคิดเรื่องการจัดการขยะตกค้างให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้เห็น จนเกิดแนวคิดในการร่วมกันกำจัดขยะที่เหลือใช้อย่างถูกวิธี ทั้งนี้ ทุกแห่งที่นำผลงานไปจัดแสดงจะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มเด็กๆ

ทางด้านน้องๆ นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำราบบอกว่า รู้สึกชื่นชอบที่ได้ฝึกคิด ฝึกทำกิจกรรมแบบนี้ เพราะสนุกและได้ความรู้เกี่ยวกับการนำขยะที่มีอยู่ไปรีไซเคิล เพื่อประดิษฐ์เป็นของใช้ สิ่งประดับ และอื่นๆ อีกมากมาย เนื่องจากที่ผ่านมาพวกตนทุกคนก็ตระหนักดีในการช่วยกันรักษาความสะอาด โดยการคัดแยกขยะ รักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ทิ้งขยะเกลื่อนกลาด และช่วยกันเก็บขยะในทะเล





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า