ชาวตรังประทับใจ! เจ้าหน้าที่อุทยานหาดเจ้าไหมพบฝูงโลมาเล่นน้ำอวดโฉม


  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมออกลาดตระเวนเฝ้าระวังสัตว์ทะเลหายาก พบฝูงโลมาว่ายน้ำอวดโฉมจนสร้างความประทับใจอย่างมาก เผยเพราะธรรมชาติสมบูรณ์ขึ้นหลังเกิดโควิด-19


วันนี้ (21 ก.พ.) นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ได้รับรายงานผลการปฏิบัติงานลาดตระเวนทางทะเลจาก นายอนุเชษฐ์ สงฆ์นวล หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ จม.2 (หยงหลิง) ว่า ได้พบเห็นฝูงโลมาปากขวด จำนวน 5 ตัว เล่นน้ำตั้งแต่บริเวณหน้าที่ทำการหน่วยฯ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมอยู่ห่างๆ และบันทึกภาพไปจนถึงบริเวณหาดสั้น ไปจนถึงบริเวณปากคลองตะเป๊ะ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากบริเวณอ่าวหยงหลำ หน้าที่ทำการเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งเป็นแหล่งที่มีหญ้าทะเลอุดมสมบูรณ์ และเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลหายาก ทั้งพะยูน เต่าทะเล และโลมาเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางรวมทั้งในระยะใกล้ชายฝั่ง พบเห็นฝูงโลมาทั้งหมดดังกล่าวกำลังว่ายน้ำเล่นหยอกล้อกัน และกระโดดขึ้นเหนือน้ำอวดโฉมเจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ อย่างสนุกสนาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกภาพไว้ได้อย่างสวยงามและน่าประทับใจ แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลตรัง


สำหรับบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ หรือพื้นที่ชุ่มน้ำโลก (แรมซาร์ไซต์) ตั้งแต่ปี 2545 เพราะมีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางระบบนิเวศ ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าวเจ้าหน้าที่รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่า มักจะมีฝูงพะยูน เต่าทะเล และฝูงโลมาเข้ามาว่ายน้ำหากิน และเข้ามาเล่นน้ำเป็นประจำและมีเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนจัดกำลังออกลาดตระเวนตรวจตราพื้นที่ ไม่เว้นแม้กระทั่งในวันหยุดราชการ เพื่อเฝ้าระวังทางทะเล ทำให้พบเห็นภาพประทับใจดังกล่าว

ประกอบกับขณะนี้การท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่จังหวัดยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีนักท่องเที่ยวหายไปเนื่องจากไม่กล้าเดินทางข้ามจังหวัด ดังนั้น การท่องเที่ยวทางทะเลยังคงเงียบเหงา ส่งผลให้ธรรมชาติฟื้นฟูและเกิดความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้น จึงทำให้สัตว์ทะเลหายากทั้งพะยูน เต่าทะเล และโลมา มักว่ายน้ำเข้ามาหากินใกล้บริเวณชายฝั่ง และพบเห็นได้บ่อยขึ้น






     ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์


    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า